รีเซต

ซีอันเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่ โชว์ 'รถม้าสุสานจิ๋นซี' อายุ 2,200 ปี

ซีอันเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่ โชว์ 'รถม้าสุสานจิ๋นซี' อายุ 2,200 ปี
Xinhua
19 พฤษภาคม 2564 ( 22:30 )
257
ซีอันเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่ โชว์ 'รถม้าสุสานจิ๋นซี' อายุ 2,200 ปี

 

ซีอัน, 19 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) นครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่จัดแสดงรถม้าและม้าสัมฤทธิ์โบราณจากยุคราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งมีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปะ เนื่องจากสะท้อนกระบวนการหล่อทางโลหะวิทยาในสมัยโบราณ

 

 

รถม้าและม้าสัมฤทธิ์โบราณดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก นับตั้งแต่ถูกขุดพบในปี 1980 ณ สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวงหรือสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฉินที่รวบรวมแผ่นดินจีนเป็นปึกแผ่นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 

 

จางเว่ยซิง ผู้อำนวยการสำนักวางแผนวิจัยประจำพิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ กล่าวว่าสถานที่ที่เราเห็นอยู่นี้เกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างจิ๋นซีฮ่องเต้ รวมถึงอาณาจักรฉิน ซึ่งเป็นยุคที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์อารยธรรมจีน แม้สถานที่เหล่านี้จะถูกฝังไว้ใต้ดิน แต่การขุดค้นทางโบราณคดีตลอดหลายปีช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสามารถสำรวจดูในระยะใกล้

 

 

ผลงานศิลป์ชิ้นเอกทั้งสองถูกค้นพบในลักษณะเศษซากที่แตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากกว่า 3,000 ชิ้น เนื่องจากดินชั้นบนถล่มลงมาทับทำลาย โดยคณะผู้เชี่ยวชาญต้องใช้เวลา 8 ปี ถึงจะบูรณะให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง

 

 

เซินเหมาเซิง หัวหน้าทีมขุดค้นหลุมหมายเลข 1 ประจำสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ กล่าวว่าเดิมทีรถม้าและม้าสัมฤทธิ์โบราณนี้ถูกแต่งแต้มสีสันทั้งแดง เขียว และม่วง ซึ่งหลุดลอกตามกาลเวลา จึงมีการใช้วิธีการและเทคโนโลยีต่างๆ ผ่านความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่ออนุรักษ์สีสันไว้ให้ได้มากที่สุด

 

 

พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ยังประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดีย เพื่อจัดแสดงระบบรถม้าและม้า ตลอดจนมารยาทต่างๆ ในยุคราชวงศ์ฉินด้วย

 

 

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่มีพื้นที่จัดแสดงมากกว่า 3,000 ตารางเมตร อยู่ห่างจากสถานที่ขุดพบรถม้าเพียง 240 เมตร และยังมีนิทรรศการอื่นๆ ที่จัดแสดงรูปสถานที่ขุดค้น โบราณวัตถุสัมฤทธิ์ที่เกี่ยวกับรถม้าและม้า และเทคโนโลยีการผลิตในสมัยนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง