รีเซต

ชัชชาติ จับมือ ปวีณา หาเสียงแบบรักเมือง ย้ำ กทม.ต้องเร่งกำจัดมลพิษทางอากาศ

ชัชชาติ จับมือ ปวีณา หาเสียงแบบรักเมือง ย้ำ กทม.ต้องเร่งกำจัดมลพิษทางอากาศ
ข่าวสด
9 เมษายน 2565 ( 14:36 )
67
ชัชชาติ จับมือ ปวีณา หาเสียงแบบรักเมือง ย้ำ กทม.ต้องเร่งกำจัดมลพิษทางอากาศ

ข่าววันนี้ 9 เม.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 และน.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ “เพื่อนชัชชาติ“ จับมือนางปวีณา หงสกุล ขึ้นขบวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ไม่ก่อ PM 2.5 และก๊าซเรือนกระจก ลุยหาเสียงแบบรักเมือง พื้นที่เขตดอนเมือง-บางเขน-สายไหม

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า อากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน กทม.ต้องเร่งกำจัดมลภาวะทางอากาศที่ต้นตอ เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ของทุกคน

 

วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ขบวนรถยนต์ไฟฟ้า ตามแนวคิด “หาเสียงแบบรักเมือง” ประกอบด้วยกระบะไฟฟ้า รถเก๋งไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้า ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และจักรยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นวิธีหาเสียงที่เป็นมิตรกับเมือง ไม่ก่อให้เกิด PM 2.5 และก๊าซเรือนกระจก เสนอ กทม. เร่งแก้ปัญหาและกำหนดมาตรการกำจัดมลพิษที่สาเหตุ เพื่อคืนสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ของประชาชนทุกคน

 

“ปัญหา PM 2.5 เป็นเรื่องใหญ่ที่ ผู้ว่าฯกทม. ต้องดูแล เราต้องประกาศเลยว่าอากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน กทม.ต้องจริงจังกับการกำจัดต้นตอของฝุ่น PM 2.5 เช่น ไซต์ก่อสร้าง แพลนต์ปูน ร่วมมือกับกรมขนส่งทางบก ตรวจจับรถยนต์ หรือร่วมกับรัฐบาลสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า” นายชัชชาติ กล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวย้ำนโยบาย สิ่งแวดล้อมดี และสุขภาพดี แก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศจาก PM 2.5 หลายนโยบาย อาทิ ขยายระบบการติดตามและแจ้งเตือนฝุ่นสู่ระดับแขวง 1,000 จุด พร้อมแสดงผลแบบเรียลไทม์เพื่อให้ประชาชนสามารถป้องกันและเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งได้ทันที ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ก่อมลพิษทางอากาศ การตรวจจับรถควันดำ การตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในโรงงาน

 

นอกจากนี้ยังมีนโยบายจัดทีม นักสืบฝุ่น เพื่อศึกษาที่มาและต้นกำเนิดของฝุ่นในกรุงเทพฯ เพื่อการจัดการอย่างตรงจุด และดำเนินโครงการ ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น PM 2.5 ทั่วกรุงเทพฯ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง