รีเซต

แม่สอดเข้ม ตรวจเชิงรุก 2 พันคน หลังพบครอบครัวพ่อค้าใหญ่ ติดโควิด 10 ราย

แม่สอดเข้ม ตรวจเชิงรุก 2 พันคน หลังพบครอบครัวพ่อค้าใหญ่ ติดโควิด 10 ราย
ข่าวสด
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:31 )
18
แม่สอดเข้ม ตรวจเชิงรุก 2 พันคน หลังพบครอบครัวพ่อค้าใหญ่ ติดโควิด 10 ราย

ยกกระดับอำเภอแม่สอดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังตรวจพบครอบครัวใหญ่สุลต่านติดโควิด10 ราย พร้อมปิดพื้นที่ตรวจเชิงรุก 2000 คน ลุ้นผลภายใน 48 ชั่วโมงนี้

 

 

วันที่ 5 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โควิด-19 ชายแดนจังหวัดตาก หลังจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดมีคำสั่งออกมาฉบับที่369 เรื่องมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกาศให้ยกระดับพื้นที่อำเภอแม่สอดเป็นพื้นที่สีแดงหรือเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด

 

หลังเจ้าหน้าที่ตรวจเชิงรุกตรวจพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่เป็นครอบครัวชายสุลต่านวัย 75 ปี ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่กว่า 20 ชีวิต และมีอาชีพขายส่งรองเท้ารายใหญ่หลังตลาดสดนครแม่สอดซึ่งเป็นตลาดสองแผ่นดินไทย-เมียนมา จนมีคนในครอบครัวรวมถึงเด็กนักเรียนและเครือญาติลุงสุลต่านครอบครัวเดียวติดโควิดถึง 10 ราย

 

ส่วนที่เหลือยังคงกักตัวรอดูอาการ จนทำให้ทีมแพทย์สาธารณสุขอำเภอแม่สอดและทีมสาธารณสุขจากหลายอำเภอชายแดนจังหวัดตากตลอด รวมถึงฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดต้องทำงานตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเข้มข้นเพื่อสกัดเชื้อโควิด

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด เข้าปิดกั้นพื้นที่ท้ายตลาดสดนครแม่สอดและท้ายตลาดสดพาเจริญรวม 4 จุดใหญ่ เพื่อตั้งหน่วยตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับคนไทยและแรงงานสัญชาติเมียนมา ทั้งที่ทำงานค้าขายในตลาดสดทั้งสองแห่งตลอดรวมถึงชาวบ้านใน 4 ชุมชนที่มีบ้านเรือนติดกับสองตลาดสดทั้งสองต่างก็ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ที่ออกประกาศเสียงตามสายของชุมชนรอบตลาดสดเป็นทั้งภาษาไทยและภาษาเมียนมา ให้ชาวบ้านทุกคนมาตรวจหาเชื้อโควิดฟรี

 

จนทำให้พื้นที่ตรวจคัดกรองเต็มไปด้วยชาวบ้านกว่า 2พันคน จนเจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักพร้อมประกาศขอล่ามอาสาสมัครเมียนมามาช่วยแปลภาษาจนทำให้การทำงานมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ท่ามกลางมาตรการคัดกรองอย่างละเอียดทุกขั้นตอนแบบเป็นรายบุคคล โดยมีการถ่ายรูปทำประวัติเพื่อง่ายต่อการติดต่อหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มพร้อมแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคให้ผู้มาตรวจคัดกรองทุกคนฟรี

 

ซึ่งปฏิบัติการปิดท้ายตลาดแม่สอดทั้งสองแห่งเป็นการชั่วคราวเพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว หลังเมื่อ 4 วันก่อน เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองชาวบ้านในตลาดทั้งสองแห่งไปแล้วจำนวนกว่าหนึ่งพันคน และผลตรวจในครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อจำนวน 3 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วยหนึ่งคน จนทำให้วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอดและโรงพยาบาลแม่สอดต้องร่วมกันเปิดปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกขึ้นอีกครั้ง

โดยตั้งเป้าตรวจคัดกรองชาวบ้านทุกสัญชาติวันนี้จำนวน 2000 คน และคาดว่าผลการตรวจปูพรมตลาดสดทั้งสองแห่งเป็นครั้งที่สองนี้ผลตรวจจะออกภายใน 48 ชั่วโมง ล่าสุดยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแม่สอดมีจำนวน 27 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง