รีเซต

มท.1 เตรียมหารือกกต. จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อุบตอบชงเข้าครม.เดือนนี้หรือไม่ ชี้ ไม่ใช่กิจ

มท.1 เตรียมหารือกกต. จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อุบตอบชงเข้าครม.เดือนนี้หรือไม่ ชี้ ไม่ใช่กิจ
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 12:26 )
40
มท.1 เตรียมหารือกกต. จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อุบตอบชงเข้าครม.เดือนนี้หรือไม่ ชี้ ไม่ใช่กิจ

เมื่อเวลา 11 .30 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะนำเรื่องเข้าให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งได้เมื่อใด ว่า ในขั้นนี้จะหารือกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนว่าจะดำเนินการ และ มีความพร้อมอย่างไร แต่ในขณะนี้กกต.ต้องใช้เวลาในเรื่องอบต.เกี่ยวกับการรับรองผลเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทยจะหารือกับกกต. ว่าสมควรจะเสนอครม.อย่างไร ทำเหมือนคราวที่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เข้าครม.ก่อนเลยใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คนที่ตัดสินใจคือครม. ส่วนเราจะให้ข้อมูลไป ตนเข้าใจว่าทั้งกทม. และ พัทยาไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สามารถทำพร้อมกันก็ได้ มันเหลือการเลือกตั้งสองรูปแบบเท่านั้น ฉะนั้นขึ้นอยู่ว่าจะเหมาะสมทำเมื่อไหร่อย่างไร

 

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พร้อมกับการเลือกตั้งส.ก. หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส.ก. และ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมกัน เมื่อถามย้ำว่าเมื่อหารือกับกกต. แล้วจะนำเข้าครม. ภายในเดือนธันวาคมนี้ ได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ หารือก็เป็นหารือ แต่ทางมหาดไทยมีความพร้อมแล้ว เช่น งบประมาณจัดการเลือกตั้ง การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่าง ในส่วนกกต. ก็ต้องฟังกกต.ว่าพร้อมหรือไม่พร้อมอย่างไร และหารือกันแล้วนำเข้าครม. ฉะนั้นถ้าถามตนเดือนนี้หรืออะไรแบบนี้ ตนไม่ตอบ เพราะไม่ใช่กิจที่จะไปตอบ มันต้องหารือ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การหารือต้องรอให้กกต.ทำงานเรื่องอบต.เสร็จก่อน ใช่หรือไม่ จึงค่อยหารือ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์กกต. อยู่แล้ว ภายใน 30 วันหลังจากเลือกตั้งอบต. ก็ต้องรอ กระบวนการของกกต.ให้เรียบร้อยก่อน แต่อาจจะมีการหารือไปพร้อมกันก็ได้ ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็หารือกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะเกิดขึ้นในวันใด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถ้าทั้งสองฝ่าย คือ กระทรวงมหาดไทย และ กกต. เห็นว่าสมควรพร้อมแล้วก็เสนอเข้าครม.

 

ถามว่ามองเรื่องการเปิดตัวผู้สมัครฯผู้ว่าฯกทม. ที่ทยอยเปิดตัวอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ความเห็นส่วนตัวไม่มี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง