รีเซต

ศปช. เผยน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาแนวโน้มลดลง ย้ำไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 54

ศปช. เผยน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาแนวโน้มลดลง ย้ำไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 54
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2567 ( 13:18 )
12
ศปช. เผยน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาแนวโน้มลดลง ย้ำไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 54

วันนี้ ( 9 ต.ค. 67 )นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช.  เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาปัจจุบันอยู่ที่ 2,318 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ในส่วนของการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยายังคงที่ 2,199 ลบ.ม./วินาที 


“จะเห็นได้ว่าปี 67 การระบายน้ำอยู่ที่ 2,199 ลบ.ม./วินาที เทียบกับในปี 54 ระบายน้ำอยู่ที่ 3,703 ลบ.ม./วินาที จำนวนระบายน้ำยังห่างกันมาก และในช่วงนี้ปริมาณฝนเริ่มลดลงด้วย ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 54 แน่นอน” นายจิรายุ กล่าว



นายจิรายุกล่าวต่อว่า ในช่วงนี้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาจะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ ส่งผลดีต่อการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 13 – 24 ต.ค. นี้ ส่วนการเตรียมความพร้อมในพื้นที่กรุงเทพ – นนทบุรี ได้มีการป้องกันพื้นที่นอกคันกั้นน้ำป้องกันการเอ่อล้นเข้าพื้นที่บ้านเรือนประชาชน



สถานการณ์ฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนมากขึ้นโดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณฝนอยู่ที่ 100 – 140 มม. และหากมีการตกต่อเนื่อง หากปริมาณฝนเกิน 200 มม. สะสมในพื้นที่จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์น้ำหลากได้


ขณะที่สถานการณ์แม่น้ำปิงว่า ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ และน้ำไหลต่อไปยัง อ.เมือง จ.ลำพูน สถานี P.5 ระดับน้ำขณะนี้ยังต่ำกว่าตลิ่ง 0.38 เมตร และการไหลของแม่น้ำปิงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทานได้ดำเนินการนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพื่อเพิ่มการระบายน้ำ คาดการณ์ว่าภายใน 7 วันจะเข้าสู่ภาวะปกติ และน้ำจะไหลลงพื้นที่เขื่อนภูมิพล โดยจะไม่ส่งผลกระทบไปยังพื้นที่อื่น


ข้อมูลจาก: กรมประชาสัมพันธ์ 

ภาพจากกรมชลประทาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง