รีเซต

คลัง เตรียมทบทวนสิทธิ-เปิดลงทะเบียน 'บัตรคนจน' รอบใหม่ ในปีนี้ ชี้เพิ่มเกณฑ์ ปรับแผนทบทวนข้อมูล

คลัง เตรียมทบทวนสิทธิ-เปิดลงทะเบียน 'บัตรคนจน' รอบใหม่ ในปีนี้ ชี้เพิ่มเกณฑ์ ปรับแผนทบทวนข้อมูล
มติชน
19 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:19 )
56
คลัง เตรียมทบทวนสิทธิ-เปิดลงทะเบียน 'บัตรคนจน' รอบใหม่ ในปีนี้ ชี้เพิ่มเกณฑ์ ปรับแผนทบทวนข้อมูล

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปี 2564 กระทรวงการคลังจะมีการ ทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากต้องเลื่อนการพิจารณามาเรื่อยๆ เนื่องจากติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

นายกฤษฎากล่าวว่า กำหนดการทบทวนสิทธิและการเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นหลังจากที่ โครงการเราชนะ จบเลยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะพยายามทำให้เต็มที่ โดยหลักเกณฑ์ที่จะพิจารณาหลักๆ คือ เรื่องของรายได้ โดยจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด

 

นายกฤษฎากล่าวอีกว่า การลงทะเบียนเข้าร่วม โครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เป็นต้น แสดงให้เห็นว่ามีประชาชนที่มีรายได้น้อย แต่เข้าไม่ถึงสิทธิบัตรสวัสดิการของรัฐยังตกหล่นอยู่จำนวนมาก ดังนั้น จึงมองว่าควรมีการทบทวนสิทธิเกิดขึ้น

 

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ภายใน 2564 จะมีการทบทวนสิทธิรอบใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 13.8 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง หลังจากจบการลงทะเบียนโครงการเราชนะช่วงเดือน มี.ค.64 ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการในปัจจุบัน และประชาชนทั่วไป เข้ามาสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ รวมทั้งกระทรวงการคลังจะมีการทบทวนข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูลของประชาชนด้วย เนื่องจากที่ผ่านไม่ได้มีการเปิดทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการมานานกว่า 2-3 ปีแล้ว

 

“เดิมจะเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา แต่เจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ จึงชะลอออกไปก่อน โดยหลังจากจบการลงทะเบียนโครงการเราชนะในเดือนมีนาคม 2564 กระทรวงการคลังก็จะเร่งทำ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

 

โดยกลุ่มเดิมที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว ก็ต้องเข้ามาลงทะเบียนทบทวนใหม่ทุกคน เพื่อทำการอัพเดตข้อมูล อาทิ กรณีมีคนได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการ แต่ตอนนี้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ถ้าเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ข้าราชการก็จะไม่มาลงทะเบียนแล้ว เพราะมีเงินเดือนเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี หรือถ้าคิดว่าไม่ผ่านเกณฑ์แต่เข้ามาสมัคร ก็จะถูกคัดกรองออกไป” น.ส.กุลยากล่าว

 

น.ส.กุลยากล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ กระทรวงการคลังจะกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขรับสิทธิใหม่ จะดูเรื่องเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเป็นหลัก ต่างจากการรับสิทธิบัตรสวัสดิการที่ผ่านมา ที่พิจารณาเกณฑ์รายได้เป็นรายบุคคล เช่น ภรรยาในครอบครัวนั้น เป็นผู้ไม่มีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่สามีเป็นผู้มีเงินได้ในครอบครัวจำนวนมาก ที่ผ่านมาภรรยาก็จะได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่รอบนี้จะพิจารณาเกณฑ์รายได้ครอบครัว ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำที่พิจารณารายได้ของครอบครัวนั้น ยังไม่สรุป จะมีการหารือเพื่อสรุปอีกครั้ง

 

“เมื่อปรับเกณฑ์เป็นดูรายครอบครัวแล้ว จะทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการน้อยลงหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ อย่างไรก็ดี ก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง เพราะการเปิดลงทะเบียนผ่านมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ก็จะมีทั้งคนที่มีรายได้เพิ่มขึ้น และคนที่ได้รับผลกระทบแล้วทำให้รายได้ลดลงก็มี” น.ส.กุลยากล่าว

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง