รีเซต

กัมพูชาอ่วม!ยอดติดเชื้อพุ่งวันเดียวเกือบ 1,000 ราย

กัมพูชาอ่วม!ยอดติดเชื้อพุ่งวันเดียวเกือบ 1,000 ราย
TNN World
6 พฤษภาคม 2564 ( 11:32 )
49
กัมพูชาอ่วม!ยอดติดเชื้อพุ่งวันเดียวเกือบ 1,000 ราย

 

ข่าววันนี้ สถานการณ์โควิด-19 ในกัมพูชา ทวีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งวันเดียวเกือบ 1,000 ราย รัฐบาลประกาศยกระดับการเฝ้าระวังที่จังหวัดบันเตียเมียนเจย ซึ่งมีพรมแดนติดกับจังหวัดสระแก้วของไทย ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว มียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 1,000 ราย ขยายเวลาล็อกดาวน์เพิ่มอีกอย่างน้อย 15 วัน

 

 

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ออกแถลงการณ์วันนี้ (5 พฤษภาคม) ยืนยันพบผู้ป่วยรายใหม่ 938 ราย ในระยะ 24 ชั่วโมง นับเป็นสถิติรายวันสูงสุด ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดในกัมพูชา เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 16,299 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มขึ้นอีก 1 คน เป็น 107 คน และยังมีผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 5,791 คน
 
 
 
ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในกัมพูชาทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เกิดการติดเชื้อแบบกลุ่ม หรือ คลัสเตอร์ "20 กุมภาพันธ์" ที่ต้นตอมาจากการมีผู้ป่วยหลบหนีออกจากสถานกักกันของรัฐ และสถานบันเทิงที่เกาะเพชร กลางกรุงพนมเปญ
แม้มาตรการล็อกดาวน์ยาวนาน 3 สัปดาห์ ที่กรุงพนมเปญและจังหวัดกันดาล ซึ่งอยู่ติดกัน จะสิ้นสุดในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ แต่ทางการยังคงควบคุมมาตรการทางสังคมอย่างเข้มงวด รวมถึงการที่ประชาชนในทั้งสองพื้นที่ยังไม่สามารถเดินทางไปต่างเมืองได้
 
 
 
ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาประกาศให้จังหวัดบันเตียเมียนเจย ซึ่งมีพรมแดนทางตะวันตกติดกับจังหวัดสระแก้วของไทย เป็นพื้นที่เฝ้าระวังขั้นสูงระดับเดียวกับกรุงพนมเปญ จังหวัดกันดาล และจังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ หลังสถิติผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า 700 คน โดยเบื้องต้นรัฐบาลได้ออกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย และจำกัดการรวมตัวในสถานที่สาธารณะแล้ว
 
 
 
ด้าน สปป.ลาว มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสม เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 1,000 คนแล้ว โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมมากที่สุดในกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวง ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ ออกไปอีก 15 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรค
 
 
 
กระทรวงสาธารณสุขสปป.ลาว รายงานสถานการณ์ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่อีก 60 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 1,026 คน นับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยคนแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมปีที่แล้ว
 
 
 
ในจำนวนผู้ป่วยกลุ่มล่าสุดนั้น พบในแขวงจำปาสักมากที่สุด 30 คน ตามด้วยแขวงบ่อแก้ว 20 คน กรุงเวียงจันทน์ 8 คน แขวงสะหวันนะเขต 1 คน และแขวงเวียงจันทน์ 1 คน
 
 
 
อย่างไรก็ดี สปป.ลาว ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนจำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 60 คน และยังมีผู้รับการรักษาอยู่ในระบบ 966 คน
 
 
 
ทั้งนี้ วันอังคาร (4 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขสปป.ลาว ประกาศขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปอีกอย่างน้อย 15 วัน จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม โดยประชาชนทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม เงื่อนไขและกฎข้อบังคับทั้งหมด ที่ประกาศโดยสำนักนายกรัฐมนตรีลาว อย่างเคร่งครัด
 
 
ภาพ : Reuters
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง