รีเซต

โควิด: อู่ฮั่นทดสอบกรดนิวคลีอิก 6.5 ล้านครั้ง เพียง 9 วัน - เก็บตัวอย่าง 9 ล้านคน

โควิด: อู่ฮั่นทดสอบกรดนิวคลีอิก 6.5 ล้านครั้ง เพียง 9 วัน - เก็บตัวอย่าง 9 ล้านคน
ข่าวสด
26 พฤษภาคม 2563 ( 20:15 )
182
โควิด: อู่ฮั่นทดสอบกรดนิวคลีอิก 6.5 ล้านครั้ง เพียง 9 วัน - เก็บตัวอย่าง 9 ล้านคน

โควิด: อู่ฮั่นทดสอบกรดนิวคลีอิก 6.5 ล้านครั้ง - วันที่ 26 พ.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นครอู่ฮั่น ตอนกลางของจีน ดำเนินการทดสอบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พบมากกว่า 6.5 ล้านครั้ง ในเพียง 9 วัน เป็นความเคลื่อนไหวอย่างก้าวกระโดดของทางการท้องถิ่น เพื่อป้องกันคลื่นการระบาดลูกที่สองในนครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของไวรัสก่อนจะระบาดใหญ่ไปทั่วโลก

การทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อหาผู้ติดเชื้อจากประชากรทั่วนครอู่ฮั่น 11 ล้านคน ภายใน 10 วัน หรือในชื่อของ "การต่อสู้ 10 วัน" มีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน ในชุมชนที่อยู่อาศัยเดียวกันเมื่อ 9-10 พ.ค. เป็นครั้งแรกหลังล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเกือบ 3 เดือน และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่อีกตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ก่อนกลับมาเปิดเมืองอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.

สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของรัฐบาลจีนรายงานว่า จากวันที่ 15 พ.ค. ถึง 23 พ.ค. มีการเก็บตัวอย่างการทดสอบด้วยการป้ายโพรงจมูกและคอ (Swab test) มากกว่า 9 ล้านคน คิดเป็นมากกว่า 80% ของประชากรทั้งหมดของนครอู่ฮั่น 11 ล้านคน เฉพาะวันศุกร์ที่ 22 พ.ค. นครอู่ฮั่นดำเนินการทดสอบมากถึง 1.47 ล้านครั้ง

การทดสอบกรดนิวคลีอิกทำงานโดยการตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีประสิทธิภาพในการตรวจเชื้อ โดยเฉพาะในระยะแรกๆ มากกว่าการทดสอบด้วยการตรวจการตอบสนองภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งแม้จะดำเนินการง่ายกว่าวิธีแรกก็ตาม

เฮลธ์ไทมส์ อีกสื่อรัฐบาลจีน รายงานว่า การทดสอบเป็นกลุ่มพบว่า 198 คน เป็นพาหะนำโรคแต่ไม่แสดงอาการ

ด้าน ฉางเจียงเดลี่ รายงานว่า มีการตั้งจุดการทดสอบหาเชื้อทั่วนครอู่ฮั่น โดยประชาชนสวมหน้ากากอนามัยต่อแถวเพื่อเข้ารับการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกและคอ และเฉพาะวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการตั้งจุดเพิ่ม 231 จุด สำหรับผู้ไม่ได้เข้ารับการตรวจก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ บุคลากรการแพทย์เก็บตัวอย่างจากผู้สูงอายุและผู้พิการตามบ้านเรือนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โควิด: อู่ฮั่นเตรียมเแผน 10 วัน ตรวจทั้งเมือง 11 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง