รีเซต

ผู้ทดลอง Neuralink เปิดใจ เผยประสบการณ์ฝังชิปในสมอง

ผู้ทดลอง Neuralink เปิดใจ เผยประสบการณ์ฝังชิปในสมอง
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2567 ( 08:37 )
5
ผู้ทดลอง Neuralink เปิดใจ เผยประสบการณ์ฝังชิปในสมอง

ผู้ป่วยคนแรกที่ได้รับการฝังชิปในสมองจากบริษัท นิวรัลลิงก์ (Neuralink) สตาร์ทอัปด้านชิปสมองของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ออกมาพูดถึงประสบการณ์การปลูกถ่าย ที่เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากก่อนหน้านี้เขาประสบความสำเร็จในการเล่นหมากรุกด้วยความคิดมาแล้ว


โดยคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ความรู้สึกนี้ ถูกปล่อยออกมาบนแพลตฟอร์มยูทูปของบริษัทเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นคลิปสัมภาษณ์ผู้ป่วยวัย 29 ปี นามว่า โนแลนด์ อาร์บอห์ (Noland Arbaugh) ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตจากอุบัติเหตุขณะดำน้ำ และได้ฝังชิปสมองจากบริษัทนิวรัลลิงก์ ในภายหลัง


ซึ่งชิปดังกล่าวได้รับการออกแบบมา เพื่อช่วยผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตในการควบคุมเทคโนโลยีภายนอกโดยใช้เพียงความคิด ส่วนกระบวนการผ่าตัดจะใช้หุ่นยนต์ช่วยวางส่วนต่อประสานระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า “brain-computer interface” ในพื้นที่สมองส่วนควบคุมการสั่งการเคลื่อนไหว แล้วส่งข้อมูลนั้นไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อถอดรหัสเปลี่ยนความคิดให้เป็นการกระทำ


โดยก่อนหน้านี้ บริษัทเคยเผยคลิปความสำเร็จ ด้วยการให้เขาสาธิตการเล่นเกมหมากรุกบนคอมพิวเตอร์แบบไม่ต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ใด ๆ ซึ่งตัวผู้ป่วยเผยว่าทำได้ง่าย ๆ เพราะเขาเพียงแค่จ้องมองจุดที่ต้องการ จากนั้นตัวหมากรุกก็จะเลื่อนไปจุดดังกล่าว ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขารู้สึกว่าสุดยอดมาก 


อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากวิดีโอสาธิตการเล่นหมากรุก ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก เขาก็เริ่มสังเกตเห็นว่า ตัวเองสามารถควบคุมลูกศรบนหน้าจอได้ด้วยความแม่นยำที่น้อยลง และเริ่มมีความล่าช้า ระหว่างความคิดกับการตอบสนองของคอมพิวเตอร์ 


ซึ่งภายหลัง ทางบริษัทนิวรัลลิงก์เองก็ออกมายอมรับว่า มีเส้นใยอิเล็กโทรดจำนวนหนึ่งของอุปกรณ์ที่หลุดออกจากการเชื่อมต่อ ส่งผลให้มีอิเล็กโทรดที่สามารถวัดสัญญาณสมองได้น้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานลดลง


ทั้งนี้บริษัทได้ประกาศเพิ่มเติมว่า ได้มีการแก้ไขอัลกอริธึมให้มีความไวต่อสัญญาณประสาทมากขึ้นแล้ว รวมถึงปรับปรุงเทคนิคในการแปลสัญญาณเหล่านี้ ให้เป็นการเคลื่อนไหวของเคอร์เซอร์ แต่ยังไม่ได้มีการเผยว่าบริษัทจะมีการถอดอุปกรณ์ดังกล่าวออกจากผู้ป่วยรายนี้หรือไม่ นอกจากการประกาศเปิดรับอาสาสมัครคนถัดไปเรียบร้อยแล้ว 


ข้อมูลจาก news, reuters, nypost, neuralink, edition.cnn


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง