รีเซต

ทีมนักบินอวกาศจีนเตรียม 'สอนสดจากนอกโลก' 9 ธ.ค. นี้

ทีมนักบินอวกาศจีนเตรียม 'สอนสดจากนอกโลก' 9 ธ.ค. นี้
Xinhua
7 ธันวาคม 2564 ( 11:15 )
64
ทีมนักบินอวกาศจีนเตรียม 'สอนสดจากนอกโลก' 9 ธ.ค. นี้

ปักกิ่ง, 7 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) ประกาศว่าทีมนักบินอวกาศภารกิจเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ทั้งสามคนที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศจีน จะจัดชั้นเรียนพิเศษเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยานอวกาศในวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ตอน 15.40 น. ตามเวลาปักกิ่ง

 

นักบินอวกาศทั้งสามคน ได้แก่ ไจ๋จื้อกัง หวังย่าผิง และเย่กวงฟู่ จะพูดคุยกับนักเรียนบนโลก โดยมีการจัดตั้งห้องเรียนภาคพื้นดินหลัก ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน และห้องเรียนอื่นๆ ในนครหนานหนิงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน อำเภอเวิ่นชวนของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าของจีน

 

รายงานระบุว่าทีมนักบินอวกาศจะบอกเล่าและเปิดเผยชีวิตและการทำงานบนสถานีอวกาศจีน สาธิตสารพัดโครงการวิทยาศาสตร์ อาทิ การทดลองทางเซลล์วิทยา การเคลื่อนที่ของวัตถุ และแรงตึงผิวของของเหลวในสภาพแวดล้อมไร้น้ำหนัก และโต้ตอบแบบเรียลไทม์กับนักเรียน เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยานอวกาศที่มีลูกเรือ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่

 

ทั้งนี้ นักบินอวกาศกลุ่มดังกล่าวถูกส่งขึ้นสู่อวกาศพร้อมยานอวกาศเสินโจว-13 และเข้าสู่สถานีอวกาศจีนเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ก่อนเริ่มต้นภารกิจก่อสร้างสถานีอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมอันยาวนานที่สุดของประเทศ

 

หวังย่าผิง นักบินอวกาศหญิงชาวจีน มีประสบการณ์บรรยายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์แก่เด็กนักเรียนกว่า 60 ล้านคนทั่วจีนผ่านระบบวิดีโอเมื่อเดือนมิถุนายน 2013 ภายใต้ความช่วยเหลือจากลูกเรืออีก 2 คนบนยานอวกาศเสินโจว-10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง