รีเซต

คลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนสิ้นปี64

คลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนสิ้นปี64
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2564 ( 07:27 )
289
คลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนสิ้นปี64

วันนี้ (17ธ.ค.64) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังเตรียมสรุปรายละเอียดการลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากนำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย จึงต้องปรับเงื่อนไขเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขึ้นทะเบียนใหม่ พร้อมเตรียมเสนอครม.พิจารณาก่อนสิ้นปี 2564 เพื่อเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 

 

โดยกำหนดคุณสมบัติคือ เป็นคนไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป รายได้ต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท หากเป็นรายได้ทั้งครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี หากมีบุตรจะคำนวณลดหย่อนให้เพิ่มเติม จึงขอสรุปให้ชัดเจนในเร็วๆ นี้

 

นายสันติ ยอมรับว่า ผู้มีรายได้เกิน 100,000 บาท ต้องเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาถือบัตร หากมีปัญหารายได้ลดลงภายหลัง จะเปิดให้เข้ามาลงทะเบียนในปีถัดไปได้ โดยนายกรัฐมนตรีเร่งรัดเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 

 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปลี่ยนให้มาใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวจากหมายเลข 13 หลัก เพื่อใช้รูดซื้อสินค้ารายเดือนตามที่รัฐบาลโอนเงินให้ทุกเดือน เปิดให้ถือคนละใบเหมือนเดิม จึงขอย้ำแก่ประชาชนผู้ถือบัตร ว่า บัตรสวัสดิการฯ ใบเดิมยังใช้งานได้ต่อเนื่อง จนกว่าจะเริ่มใช้บัตรประชาชนใบเดียว 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ได้รับเงินโอนช่วยเหลือสำหรับซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน 700 และ 800 บาทต่อเดือน ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ขสมก. MRT BTS และ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล)

 

ภาพจาก TNN ONLNE / กรมบัญชีกลาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง