รีเซต

กาซานองเลือด! อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศ สังหารผู้นำจีฮัด

กาซานองเลือด! อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศ สังหารผู้นำจีฮัด
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 10:17 )
69
กาซานองเลือด! อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศ สังหารผู้นำจีฮัด

วันนี้ ( 18 .. 64 )กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ (IDF) แถลงว่า พวกเขาได้สังหารฮุสซัม อาบู ฮาร์บีด ผู้บัญชาการกลุ่มหัวรุนแรง อิสลามิก จีฮัด ในการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ ซึ่งอิสราเอลอ้างว่า เขาอยู่ในตำแหน่งนี้มานาน 15 ปีแล้ว โดยไอดีเอฟ โพสต์ผ่านทวิตเตอร์และแถลงการณ์ในวันจันทร์ บอกว่า อาบู ฮาร์บีด ผู้บัญชาการประจำภาคเหนือของอิสลามิก จีฮัด ถูกสังหาร พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอการโจมตีบ้านพักของอาบู ฮาร์บีดด้วย

    

แถลงการณ์ของไอดีเอฟ ระบุว่า นายอาบู ฮาร์บีด และกองกำลังของเขา เป็นผู้นำในการโจมตีอิสราเอลตลอดมา และว่าเขายังเป็นผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการยิงขีปนาวุธด้วย ซึ่งหนึ่งในการโจมตีเกิดขึ้นในวันแรกของการสู้รบรอบปัจจุบัน ซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลบาดเจ็บ 1 ราย

    

แถลงการณ์ของไอดีเอฟ ระบุเพิ่มเติมว่า มีการยิงขีปนาวุธประมาณ 60 ลูกโดยกลุ่มหัวรุนแรงจากกาซาในวันอาทิตย์ แต่ก็ไม่ได้สร้างปัญหาต่อระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอรอน โดม ของอิสราเอล และอิสราเอลอ้างว่า สังหารกลุ่มก่อการร้ายได้มากกว่า 130 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ยิงขีปนาวุธมากกว่า 3,150 ลูกเข้าใส่อิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

    

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดยิงในสงครามครั้งที่ 4 กับกาซา และกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาต้องการให้กลุ่มหัวรุนแรงฮามาสจ่ายราคาแพง

    

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า มีเครื่องบินรบมากกว่า 50 ลำ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซานาน 20 นาที ก่อนเช้ามืดวันจันทร์ เครื่องบินรบอิสราเอลถล่มเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย 35 แห่ง และทำลายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินความยาวมากกว่า 15 กิโลเมตรของกลุ่มฮามาส และยังได้โจมตีบ้านพักของผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮามาส 9 คน ทหารอิสราเอลยังได้ยิงปืนใหญ่จากฐานที่มั่นใกล้พรมแดนกาซาโจมตีด้วย

    

การสู้รบกันเริ่มต้นขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ในพื้นที่ยึดครองเยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งทำให้เกิดการปะทะกันหลายครั้งที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง ที่ทั้งชาวมุสลิมและชาวยิวเคารพ กลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองกาซา เริ่มยิงจรวดโจมตีหลังเตือนให้อิสราเอลถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ขัดแย้งดังกล่าว จุดชนวนให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ


อิสราเอลแถลงว่า มีจรวดมากกว่า 3,000 ลูกถูกยิงเข้าใส่อิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และในวันจันทร์ เสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นอีก ในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล จากนั้นก็มีจรวดลูกหนึ่งถูกยิงถล่มอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเมืองอัชดอด มีรายงานว่า ประชาชนบาดเจ็บไปหลายคน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ในกาซา กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลในคืนที่ผ่านมา ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และทำลายบ้านเรือนและอาคารอื่น  รวมกันหลายร้อยหลัง


จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในฉนวนกาซา ขณะนี้ อยู่ที่ 198 คน รวมทั้งเด็ก 58 คน และผู้หญิง 34 คน ได้รับบาดเจ็บด้วย 1,230 คน อิสราเอลบอกว่า มีสมาชิกลุ่มหัวรุนแรงกว่า 130 คนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย แต่กลุ่มฮามาสไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลบอกว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอรอน โดม ของอิสราเอล สามารถยิงสกัดจรวดของกลุ่มฮามาสได้ถึง 90% แต่มีบางลูกที่ทำลายรถยนต์และอาคาร ซึ่งรวมทั้งโบสถ์ยิว แยด ไมเคิล ในเมืองแอชเคลอน ซึ่งแรงระเบิดทำให้กำแพงเป็นรูโหว่ ก่อนการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในช่วงเย็นวันอาทิตย์ เนื่องจากเป็นวันหยุดชาวยิว ที่เรียกว่า ชาวูโอท (Shavuot)


เจ้าหน้าที่ในกาซา กล่าวว่า วันอาทิตย์เป็นวันที่นองเลือดที่สุดจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินต้องใช้เวลาทั้งวันพยายามช่วยเหลือประชาชนออกจากซากปรักหักพังของอาคาร ส่วนประชาคมระหว่างประเทศก็ยังคงส่งเสียงเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนด้วยว่าอาจเกิดวิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิงในกาซา ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียพลังงานในโรงพยาบาลและสถานที่สำคัญอื่น  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง