รีเซต

กลุ่มต่อต้านวัคซีนในฝรั่งเศส ขู่ฆ่า ส.ส. ที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายใช้บัตรวัคซีนแทนผลตรวจโควิด

กลุ่มต่อต้านวัคซีนในฝรั่งเศส ขู่ฆ่า ส.ส. ที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายใช้บัตรวัคซีนแทนผลตรวจโควิด
TNN World
4 มกราคม 2565 ( 15:50 )
104
กลุ่มต่อต้านวัคซีนในฝรั่งเศส ขู่ฆ่า ส.ส. ที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายใช้บัตรวัคซีนแทนผลตรวจโควิด

France: กลุ่มต่อต้านวัคซีนโควิดในฝรั่งเศส ขู่ฆ่าส.ส.ที่เตรียมลงมติผ่านร่างกฎหมายใช้บัตรวัคซีน เพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าใช้บริการในร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์ หรือขึ้นรถไฟ ซึ่งคาดว่า ส.ส. จากทุกพรรคการเมืองจะลงมติเห็นชอบ


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสหลายสิบคน ได้รับคำขู่ฆ่า จากกลุ่มผู้ต้องสงสัยต่อต้านการฉีดวัคซีน ขณะที่รัฐสภาเริ่มอภิปรายกฎหมาย ซึ่งจะกำหนดให้ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนในการเข้าร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์ หรือการใช้บริการโดยสารรถไฟ


โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ ซึ่งจะยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิด-19 และให้ใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนแทน ได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง และเกือบจะแน่นอนแล้วว่าจะผ่านมติความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในการลงมติดึกวันจันทร์ (3 มกราคม) หรืออาจเป็นเช้าวันอังคาร (4 มกราคม) ตามเวลาท้องถิ่น


ฝรั่งเศสตั้งแง่สงสัยเกี่ยวกับวัคซีนมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป แต่ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดสูงสุดใน EU เกือบ 90% ของประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะนี้ ฉีดวัคซีนครบแล้ว


อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น ทำให้เกิดความขุ่นเคืองมากขึ้นจากกลุ่มผู้ต่อต้านวัคซีน โดย ส.ส.บางคน กล่าวว่า พวกเขาตกเป็นเป้าของความก้าวร้าว ซึ่งรวมทั้งการทำทรัพย์สินและการขู่คุกคามอย่างรุนแรง


รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตำรวจจะคุ้มครอง ส.ส. อย่างแน่นหนา หลังจากสมาชิกรัฐสภาบางคน ซึ่งรวมทั้ง ส.ส. จากพรรครัฐบาล ถูกขู่ฆ่าในที่สาธารณะ ทั้งนี้ ฝรั่งเศสตั้งเป้ากำหนดบังคับใช้บัตรวัคซีนในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ หลังผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภา


ส่วนกลุ่มผู้ประท้วง มีกำหนดจะมารวมตัวกันในบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาในเวลา 17.00 น.ของวันจันทร์ (3 มกราคม) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สมาชิกรัฐสภากำลังอภิปรายกันอยู่ภายใน ก่อนหน้านี้ฝูงชนจำนวนมากชุมนุมประท้วงต่อต้านบัตรสุขภาพ เมื่อถูกบังคับใช้ครั้งแรกในช่วงฤดูร้อน แต่จำนวนผู้ประท้วงที่เข้าร่วมชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ลดลง เพราะมีการยอมรับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง