รีเซต

'สดศรี' แนะกกต.ปรับกฎเหล็ก บีบรมต.ไขก๊อกสมาชิกพรรค ลดครหาใช้งบหลวงหาเสียง

'สดศรี' แนะกกต.ปรับกฎเหล็ก บีบรมต.ไขก๊อกสมาชิกพรรค ลดครหาใช้งบหลวงหาเสียง
มติชน
1 ตุลาคม 2565 ( 15:02 )
63
'สดศรี' แนะกกต.ปรับกฎเหล็ก บีบรมต.ไขก๊อกสมาชิกพรรค ลดครหาใช้งบหลวงหาเสียง

1 ตุลาคม นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎเหล็ก 180 วัน สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง จากการที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนและมีการหาเสียงไปด้วย แต่พรรคฝ่ายค้านทำไม่ได้ ว่า จริงๆแล้วรัฐบาลต้องมีหน้าที่ไปช่วยเหลือชาวบ้านอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ต้องแฝงการหาเสียงไปด้วยเพื่อช่วยพรรคตัวเอง ส่วนที่มองว่าเป็นการใช้เงินงบประมาณของหลวงในการลงพื้นที่ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา

 

แต่ตนมีไอเดียว่าจริงๆแล้ว กกต.ควรกำหนดไว้เลยว่าในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้งนี้ ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีควรจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคหรือสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบเกิดขึ้น เพราะจะได้ออกไปช่วยประชาชนในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี ผู้มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน ซึ่ง กกต.ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่ตอนมองว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าที่จะให้เขาอยู่ในหมวก 2 ใบ ทั้งการเป็นหัวหน้าพรรคหรือสมาชิกพรรค และการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ดีกว่าจะให้เขาใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งในพรรคตัวเอง ทั้งนี้ถึงแม้การที่รัฐมนตรีออกไปช่วยหาเสียงจะสามารถทำได้นอกเวลาราชการ แต่สำหรับรัฐมนตรีที่มีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องเหล้านี้จะบอกให้เขาไปหลังเวลาราชการก็คงไปไม่ได้ เพราะเขาออกไปทำงานราชการ

 

“คงจะเป็นเรื่องดี ถ้ากกต.ปรับปรุงระเบียบที่วางไว้ ก็จะเกิดการไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกัน ในขณะเดียวกันก็จะไม่เกิดปัญหาเรื่องการร้องเรียนว่าบุคคลนั้นเป็นรัฐมนตรีแล้วยังเอาเงินของหลวงไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งด้วย ในการออกไปช่วยเหลือชาวบ้านในขณะเกิดอุทกภัย วาตภัย ต่างๆ” อดีต กกต.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง