รีเซต

คิม จองอึน ยิ้มแย้มร่วม “สวนสนามกลางดึก” ฉลอง 73 ปีก่อตั้งเกาหลีเหนือ

คิม จองอึน ยิ้มแย้มร่วม “สวนสนามกลางดึก” ฉลอง 73 ปีก่อตั้งเกาหลีเหนือ
ข่าวสด
9 กันยายน 2564 ( 14:39 )
42
คิม จองอึน ยิ้มแย้มร่วม “สวนสนามกลางดึก” ฉลอง 73 ปีก่อตั้งเกาหลีเหนือ

คิม จองอึน ยิ้มแย้มร่วม - วันที่ 9 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือเปิดฉากพิธีสวนสนามเนื่องในวาระครบรอบ 73 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี โดยจัดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันพุธที่ 8 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น และไม่มีการแสดงขีปนาวุธใหญ่โตเหมือนครั้งก่อนๆ

 

 

นอกจากนี้ยังมีการเดินแถวของเจ้าหน้าที่ในชุดคลุมสีส้มซึ่งเป็นชุดป้องกันวัตถุอันตราย ท่ามกลางการคาดเดาของสื่อต่างประเทศว่าเป็นหน่วยงานพิเศษที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ซึ่งจนถึงปัจจุบันทางการเกาหลีเหนือยังยืนกรานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ

 

 

รายงานระบุอีกว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวเป็นประธานในพิธีในชุดสูทสีเทาอ่อน รูปร่างยังผอมเพรียวลงต่อเนื่อง และมีใบหน้ายิ้มแย้มสดใส ยืนดูการสวนสนามของทหารเหล่าต่างๆ

 

 

รวมทั้งหน่วยรถดับเพลิง รถบรรทุกทางการทหาร พาหนะและอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงการแสดงดอกไม้ไฟยิ่งใหญ่เมื่อเวลาราวเที่ยงคืน และอีกครั้งช่วง 01.00 น. ก่อนฝูงบินขับไล่จะแสดงการบิน

 

 

 

พิธีสวนสนามดังกล่าวเป็นการสวนสนามครั้งที่สามในรอบไม่ถึงปี และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนม.ค. เกาหลีเหนือเคยจัดสวนสนามช่วงกลางคืนมาแล้ว โดยไม่มีการถ่ายทอดสด แต่แพร่ภาพผ่านสถานีโทรทัศน์รัฐบาลในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

 

 

นอกจากการเฉลิมฉลองในประเทศแล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ยังส่งสารแสดงความยินดีต่อนายคิม แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะเริ่มระหองระแหง

 

 

ภายหลังรัฐบาลจีนยกระดับตามมติคว่ำบาตรเกาฟลีเหนือรอบใหม่จากความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ถึงอย่างนั้นจีนยังคงเป็นประเทศพันธมิตรที่มีไม่กี่ประเทศของเกาหลีเหนือ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง