รีเซต

เกษตรยุคใหม่ ใช้หุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟกำจัดวัชพืช

เกษตรยุคใหม่ ใช้หุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟกำจัดวัชพืช
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2567 ( 10:51 )
18
เกษตรยุคใหม่ ใช้หุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟกำจัดวัชพืช

หุ่นยนต์คล้ายสุนัขที่พัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกา กำลังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการทำเกษตรยุคใหม่ โดยเข้ามาช่วยทำหน้าที่พ่นไฟ เพื่อกำจัดศัตรูพืชต่าง ๆ ตอบโจทย์การกำจัดวัชพืชที่ไม่ใช้สารเคมี และยังลดการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ต้องพึ่งพาแรงงานเกษตรกร ที่มีจำนวนน้อยลงในปัจจุบัน


ภาพจาก Dezhen Song et al. 

หุ่นยนต์ที่ว่านี้พัฒนาขึ้นจากพื้นฐานของหุ่นยนต์สี่ขา สปอต (Spot) จากบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ซึ่งเป็นผลงานการดัดแปลงและพัฒนาโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย เท็กซัส เอแอนด์เอ็ม (Texas A&M) ซึ่งจะใช้ความร้อนหรือการพ่นไฟ เพื่อกำจัดวัชพืชที่ไม่ต้องการ


นักวิจัยอธิบายว่า ระบบการทำงานนี้ยังไม่สามารถฆ่าวัชพืชได้อย่างสมบูรณ์แต่เป้าหมายคือการทำให้รากของวัชพืชอ่อนแอลง ป้องกันไม่ให้มันงอกไว หรือแย่งชิงอาหารและแสงแดดของพืชที่ปลูกไว้ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้จัดการกับวัชพืชที่มีความทนทานต่อยากำจัดวัชพืชทั่วไปมากขึ้น


การใช้หุ่นยนต์กำจัดวัชพืช ยังช่วยให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมีลง ซึ่งสอดคล้องไปกับคำเตือนของสหประชาชาติ เกี่ยวกับสารกำจัดศัตรูพืช โดยชี้ให้เห็นถึงอันตรายของสารปนเปื้อนที่อยู่ในดินและแหล่งน้ำ คุกคามการผลิตอาหาร การใช้หุ่นยนต์ จึงเป็นแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า


นอกจากนี้ นักวิจัยยังหวังว่าหุ่นยนต์ จะมาช่วยงานเกษตรกร ที่มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ โดยมีข้อมูลจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศในสหรัฐฯ ที่ประมาณการว่าคนที่ทำงานในภาคเกษตรกรรมลดลงจากร้อยละ 44 ในปี 1991 เหลือเพียงร้อยละ 26 เท่านั้น 


ในระยะยาวเขาหวังว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ประเภทนี้ รวมถึงการพัฒนาหุ่นยนต์เกษตรแบบอื่น ๆ เช่น หุ่นยนต์รถไถ ที่จะสแกนพื้นที่เพื่อระบุตำแหน่งและคำนวณการใช้ยากำจัดวัชพืชได้อัตโนมัติ จะช่วยลดแรงงานมนุษย์ได้ และลดต้นทุนการทำงานได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก apvideohubnewscientist

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง