รีเซต

ปธน.เกาหลีใต้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรก วอนปชช. เลิกสงสัยความปลอดภัย

ปธน.เกาหลีใต้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรก วอนปชช. เลิกสงสัยความปลอดภัย
Xinhua
23 มีนาคม 2564 ( 15:50 )
64
ปธน.เกาหลีใต้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรก วอนปชช. เลิกสงสัยความปลอดภัย

โซล, 23 มี.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (23 มี.ค.) มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรกต่อหน้าสาธารณชน ก่อนการเดินทางเยือนต่างประเทศในเดือนมิถุนายน

 

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่ามุนได้รับวัคซีนป้องโรคโควิด-19 โดสแรก ที่พัฒนาโดยแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทผลิตยาข้ามชาติสหราชอาณาจักร-สวีเดน และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University) ณ ศูนย์สาธารณสุขแห่งหนึ่งทางตอนกลางของกรุงโซล

 

"ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งโดยนานาประเทศ และประเทศยุโรปส่วนใหญ่กลับมาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนอีกครั้งแล้ว" มุนกล่าวระหว่างประชุมกับคณะเลขานุการอาวุโสเมื่อวันจันทร์ (22 มี.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบรรเทาความกังวลของสาธารณชนต่อความปลอดภัยของวัคซีน

 

ปัจจุบันเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และประเทศยุโรปอื่นๆ กลับมาฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาอีกครั้ง หลังระงับการใช้งานเนื่องจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับอาการเลือดแข็งตัว โดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ยืนยันว่าวัคซีนตัวดังกล่าวปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

ขณะเดียวกันคณะผู้ติดตามคนสำคัญของมุน ที่ถูกกำหนดให้ร่วมเดินทางกับเขาระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรในเดือนมิถุนายน ได้รับวัคซีนเช่นกัน

 

ด้านสำนักควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในบ้านพักคนชราและสถานที่ดูแลคนชรา ซึ่งมีอายุ 65 ปีขึ้นไป โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่าเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนแล้ว 680,560 คน และมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว 883 คน

 

มุนยังขอให้ประชาชนเลิกสงสัยถึงความปลอดภัยของวัคซีนและไปฉีดวัคซีนเมื่อได้รับการแจ้งเตือน โดยกล่าวว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นหนทางปกป้องตัวเองและสังคมทั้งหมดด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

ทั้งนี้ รัฐบาลของมุนตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชน 12 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนภายในสิ้นเดือนมิถุนายน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพฤศจิกายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง