รีเซต

'ศรีสุวรรณ' ยื่น ส.ป.ก.สอบ 'สมปอง' ซื้อที่ดิน 300 ไร่แล้ว จ่อยื่นอธิบดีป่าไม้-ปปง.​สอบเพิ่ม

'ศรีสุวรรณ' ยื่น ส.ป.ก.สอบ 'สมปอง' ซื้อที่ดิน 300 ไร่แล้ว จ่อยื่นอธิบดีป่าไม้-ปปง.​สอบเพิ่ม
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:49 )
58
'ศรีสุวรรณ' ยื่น ส.ป.ก.สอบ 'สมปอง' ซื้อที่ดิน 300 ไร่แล้ว จ่อยื่นอธิบดีป่าไม้-ปปง.​สอบเพิ่ม

ข่าววันนี้​ 7 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยื่นหนังสือไปยังเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แล้วว่าขอให้ตรวจสอบ กรณีที่นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย (ติ๋ม ทีวีพูล) ออกมาแถลงข่าวว่า​นายสมปอง นครไธสง เอาเงินกว่า 10 ล้านบาท ไปซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เท่าที่สมาคมได้ไปตรวจสอบพบว่าที่ดินที่อาจเกี่ยวข้องกัน​ไม่ได้อยู่ในแปลงเดียวกันทั้งหมด และบางแปลงไม่ใช่ที่ดินของ ส.ป.ก.อย่างเดียว บางแปลงเป็นที่ดินของกรมป่าไม้ ซึ่งเร็วๆ นี้จะไปยื่นร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้เพื่อให้ตรวจสอบที่ดินที่นายสมปอง หรือญาติของนายสมปองครอบครองอยู่ด้วย

 

นายศรีสุวรรณ​กล่าวว่า​ การไปกว้านซื้อที่ดินหลายร้อยไร่อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการปราบปรามการฟอกเงินด้วย สมาคมก็จะนำความไปร้องต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)​ เพื่อสอบสวนด้วย เพราะการเข้าไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถือว่าอยู่ในกฎหมายของ ปปง.และเป็นอำนาจ ปปง.ในการตรวจสอบ

 

นายศรีสุวรรณ​ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้มีการพูดคุยกับนางพันธุ์ทิพาเพิ่มเติม​ เพราะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งก็ทราบมาจากสื่อมวลชน แต่เมื่อเขาชี้เบาะแส แล้วก็เป็นหน้าที่ของตนที่เข้าไปตรวจสอบ อย่าง​ไรก็ตาม มีหลายคนที่ส่งข้อความมายังตน เพื่อให้ตนเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาเคยให้สัมภาษณ์ว่าหนี้สินที่มีเป็นการนำเงินไปช่วยวัดช่วยโรงเรียน แต่จริงแล้วเป็นเช่นไรประชาชนก็รับรู้ว่าพูดจริงหรือพูดเท็จ ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวันนี้มีกลุ่มดารา นักแสดงที่ให้นายสมปองมาช่วยไลฟ์ขายกล่องสุ่มเพื่อนำเงินไปช่วยวัดแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี เดินทางมาพบ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบ เพราะเมื่อไลฟ์จบกลับมีการลบไลฟ์ออกจากหน้าเพจ จึงอาจจะขัดกันในเรื่องผลประโยชน์หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง