รีเซต

พิพากษาแล้ว! ศาลกลาง EU ให้ “กูเกิล” ผูกขาดแอนดรอยด์

พิพากษาแล้ว! ศาลกลาง EU ให้ “กูเกิล” ผูกขาดแอนดรอยด์
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2565 ( 10:28 )
33
พิพากษาแล้ว! ศาลกลาง EU ให้ “กูเกิล” ผูกขาดแอนดรอยด์

ศาลกลางของสหภาพยุโรป (EU) พิพากษายืน กรณีบริษัทกูเกิลในเครืออัลฟาเบตผูกขาดระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งเป็นประเด็นพิพาทระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายมาตั้งแต่ปี 2558

โดยในแถลงการณ์ศาลระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปส่วนใหญ่ตัดสินว่า กูเกิลกำหนดข้อจำกัดที่ผิดกฎหมายสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเครื่องมือสืบค้น ด้วยการบังคับติดตั้งโปรแกรม “กูเกิล เสิร์ช” และ “โครม” (Chrome)

แต่ศาลกลาง EU ได้ปรับลดโทษปรับ “กูเกิล” ลงเหลือ 4.125 พันล้านยูโร หรือราว 4.12 พันล้านดอลลาร์ จากเดิม 4.34 พันล้านยูโร ตามคำตัดสินเดิมในปี 2561 และถือเป็นค่าปรับสูงสุดที่กูเกิลเคยได้รับ

ซึ่งศาลระบุว่า ประมาณร้อยละ 80 ของชาวยุโรปใช้แอนดรอยด์ และกูเกิลใช้ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม โดยบังคับให้ตลาดสมาร์ทโฟนติดตั้งล่วงหน้าใน “เพลย์สโตร์” ซึ่งค่าปรับใหม่มีความเหมาะสมแล้วสำหรับการละเมิดกฎต่อต้านการผูกขาด

ขณะเดียวกัน “กูเกิล” ออกมาแสดงความผิดหวังกับคำพิพากษาดังกล่าว โดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่ศาลไม่ได้เพิกถอนคำพิพากษา ทั้งที่ “แอนดรอยด์” ได้สร้างทางเลือกมากขึ้นสำหรับทุกคน และสนับสนุนธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายพันแห่งในยุโรปและทั่วโลก 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง