รีเซต

จีนทดสอบ 'เครื่องยนต์จรวดแรงขับสูง' พัฒนาเอง เตรียมใช้หนุนภารกิจสถานีอวกาศ

จีนทดสอบ 'เครื่องยนต์จรวดแรงขับสูง' พัฒนาเอง เตรียมใช้หนุนภารกิจสถานีอวกาศ
Xinhua
3 มีนาคม 2564 ( 20:28 )
126
จีนทดสอบ 'เครื่องยนต์จรวดแรงขับสูง' พัฒนาเอง เตรียมใช้หนุนภารกิจสถานีอวกาศ

 

ปักกิ่ง, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (3 มี.ค.) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) เปิดเผยว่าเครื่องยนต์ออกซีไฮโดรเจนแรงขับสูงที่ออกแบบมาสำหรับจรวดขนส่งลองมาร์ช-5 (Long March-5) ได้เสร็จสิ้นการทดสอบนาน 520 วินาที ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนแล้ว โดยเป็นการเตรียมพร้อมก่อนจะปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศ

เครื่องยนต์ดังกล่าว ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันแห่งหนึ่งในสังกัดของบริษัทฯ เป็นเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวเย็นจัดที่ล้ำสมัยที่สุดที่เคยใช้ในจีน

บริษัทฯ ระบุว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ทำงานเป็นเวลา 520 วินาที ระหว่างการทดสอบเมื่อวันอาทิตย์ (28 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งนานกว่ารอบการทำงานออกแบบอยู่ 20 วินาที แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการขยายระยะเวลาการใช้งาน โดยการทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบระยะยาวครั้งที่ 5 ของเครื่องยนต์ ส่งผลให้เวลาทดสอบสะสมของมันอยู่ที่ 2,520 วินาที

สวีเสี่ยวหยง นักออกแบบอาวุโสของบริษัทฯ  กล่าวว่าการทดสอบเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) มีเป้าหมายเพื่อยืนยันสมรรถนะของเครื่องยนต์ดังกล่าว "เพื่อรับรองว่าภารกิจยิงจรวดลองมาร์ช-5บี วาย2 (5B Y2) ที่กำลังจะมีขึ้นจะประสบความสำเร็จ"

จรวดขนส่งลองมาร์ช-5บี จะถูกใช้เพื่อยิงโมดูลต่างๆ สำหรับสถานีอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุมของจีนที่ถูกวางแผนไว้ โดยโมดูลหลักมีกำหนดการณ์ยิงขึ้นสู่อวกาศในฤดูใบไม้ผลินี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ กล่าวว่าจะดำเนินการทดสอบเครื่องยนต์ 500 วินาที อีก 3 ครั้ง เพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง