รีเซต

จีนเปลี่ยนฟาร์มป่าสู่ 'เมืองหิมะ' ดินแดนเหมันต์พาฝัน

จีนเปลี่ยนฟาร์มป่าสู่ 'เมืองหิมะ' ดินแดนเหมันต์พาฝัน
Xinhua
16 มกราคม 2566 ( 22:44 )
28
จีนเปลี่ยนฟาร์มป่าสู่ 'เมืองหิมะ' ดินแดนเหมันต์พาฝัน

ฮาร์บิน, 16 ม.ค. (ซินหัว) -- หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ห่างจากนครฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ราว 280 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองจากฟาร์มป่าเป็น "เมืองหิมะ" ของจีนในช่วงเวลาราว 20 ปี และกลายเป็นดินแดนแห่งหิมะอันสวยงามดึงดูดผู้คนมาเยือน

 

ฝานจ้าวอี้ เจ้าของโรงแรมที่ฟาร์มป่าซวงเฟิง เมืองหมู่ตันเจียง เล่าว่าเมื่อก่อนคนที่นี่ส่วนใหญ่เลี้ยงชีพด้วยการตัดไม้ ซึ่งการขนส่งไม้เป็นเรื่องยากลำบากเพราะหิมะตกหนัก โดยฤดูหิมะที่ฟาร์มป่าแห่งนี้อาจยาวนานถึง 7 เดือนต่อปี และความหนาเฉลี่ยของหิมะรายปีอาจสูงถึง 2.6 เมตร

 

"ธุรกิจตัดไม้หมดยุครุ่งเรืองตามผลผลิตไม้ที่ลดลง คนงานป่าไม้โยกย้ายกันไปทำงานที่อื่นจำนวนมาก" เกาซิ่วลี่ เพื่อนบ้านของฝาน เล่าย้อนอดีต "ไม่มีใครสนใจจะซื้อบ้านของฉัน แม้ราคาเพียง 500 หยวน (ราว 2,500 บาท) เอง ส่วนสามีก็เปลี่ยนอาชีพจากคนงานป่าไม้เป็นช่างซ่อมรถ"

 

ฝานนึกย้อนถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อปี 2000 ยามฟาร์มป่าส่งเสริมคนงานมีส่วนร่วมในธุรกิจการท่องเที่ยว แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงไม่กล้าลอง มีคนกล้าเปิดธุรกิจโรงแรมไม่ถึง 10 ครัวเรือน ซึ่งฝานเป็นหนึ่งในนั้นที่ได้แรงกระตุ้นใจจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติโดยรอบ

 

มวลหิมะที่ฟาร์มป่าซวงเฟิงมีความหนืดสูง เนื่องด้วยภูเขาสูงชัน ป่ารกทึบ ความเร็วลมต่ำ บวกกับอุณหภูมิและความชื้นเหมาะสม โดยหิมะโปรยปรายปกคลุมวัตถุรูปทรงต่างๆ จนก่อเกิด "เห็ดหิมะ เค้กหิมะ และม่านหิมะ" อันงดงามไม่เหมือนใคร

 

"ปีแรกผมเปิดห้องพักไว้ 4 ห้อง และเริ่มทำกำไรในปีสอง" ฝานกล่าว โดยต่อมาฝานลงทุนกว่า 4 ล้านหยวน (ราว 19.62 ล้านบาท) และขยายโรงแรมของเขาให้มีห้องพัก 30 ห้องในปี 2018 ซึ่งความสำเร็จของฝานช่วยผลักดันคนอื่นๆ ทดลองลงทุนบ้าง ทำให้ทุกวันนี้เมืองหิมะมีผู้ประกอบธุรกิจอยู่มากกว่า 200 ราย

เมืองหิมะของจีนยังอัปเกรดผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเพื่อการบริการที่ดียิ่งขึ้น โดยนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องต่อแถวซื้อบัตรเข้าชม เนื่องจากมีอุปกรณ์ทันสมัยอย่างการจดจำใบหน้าและแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวอัจฉริยะอื่นๆ คอยให้บริการอย่างสะดวกสบาย

เหรินเจี้ยนเผิง รองหัวหน้าแผนกพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงป่าไม้จากบริษัท สำนักป่าไม้ต้าไห่หลิน จำกัด กล่าวว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถนับจำนวนนักท่องเที่ยว รวบรวมคำวิจารณ์ และเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อม พร้อมวิเคราะห์ภาพเหมือนของนักท่องเที่ยวและแจ้งเตือนล่วงหน้ากรณีมีนักท่องเที่ยวหนาแน่น

ทั้งนี้ เมืองหิมะของจีนกำลังจะสร้างศูนย์ดูแลสุขภาพและศึกษาดูงานในฤดูร้อนหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายสร้างวงจรการท่องเที่ยวตลอดปี

ฤดูท่องเที่ยวหน้าหนาวของเมืองหิมะแห่งนี้เริ่มต้นวันที่ 12 ธ.ค. 2022 ซึ่งมีจำหน่ายบัตรเข้าชมล่วงหน้า 100,000 ใบ สะท้อนความนิยมอย่างต่อเนื่องในหมู่เอเจนซีและแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่ล่าสุดยามใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน บรรยากาศเมืองหิมะโดดเด่นด้วยโคมไฟสีแดงดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศมาเยือนยล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง