รีเซต

เที่ยว 'ระนอง' คึกคัก หลัง 'บิ๊กตู่' ประกาศเปิดประเทศ นทท.แห่จองที่พักล้น ยาวถึงต้นปีหน้า

เที่ยว 'ระนอง' คึกคัก หลัง 'บิ๊กตู่' ประกาศเปิดประเทศ นทท.แห่จองที่พักล้น ยาวถึงต้นปีหน้า
มติชน
18 ตุลาคม 2564 ( 10:41 )
50
เที่ยว 'ระนอง' คึกคัก หลัง 'บิ๊กตู่' ประกาศเปิดประเทศ นทท.แห่จองที่พักล้น ยาวถึงต้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง มีการทบทวนและเห็นชอบผ่อนมาตรการการเข้าสู่จังหวัดระนองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยต้องได้รับวัคซีนครบโดส หรือได้รับการตรวจโควิด-19 พร้อมใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชน ด้วยวิธี RT-PCR หรือด้วยวิธี ATK อย่างใดอย่างหนึ่ง ประกอบกับทางอุทยานแห่งชาติได้ประกาศเปิดเกาะให้ท่องเที่ยวได้ ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศการท่องเที่ยวจังหวัดระนองคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่พักมีการจองกันมากขึ้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งท่องเที่ยวชุมชน ท่องเที่ยวทะเล การออกทริปดำน้ำ หรือตามเกาะต่างๆ

 

โดยเฉพาะเกาะพยาม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระนอง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติท่องเที่ยวอย่างคึกคัก และจากนโยบายของรัฐบาลประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว ส่งผลให้ที่พักและทริปการท่องเที่ยวได้รับการจองและติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้มีการประชุมวางแผน จัดเตรียมมาตรการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการรองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ สุจิระกุล ผู้ประกอบการที่พักบนเกาะพยาม กล่าวว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวยกเลิกและเลื่อนการจองที่พักเป็นจำนวนมาก หลังจังหวัดมีมาตรการเข้มในการลงสู่เกาะพยาม แต่เมื่อมีการเรียกร้องให้มีการทบทวนและได้รับการผ่อนมาตรการ ทำให้ขณะนี้นักท่องเที่ยวที่เคยยกเลิกหรือเลื่อนการจองหันกลับมาเที่ยวตามกำหนดเดิม ซึ่งที่ผ่านมาช่วงที่ปิดประเทศส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ลงมาเที่ยวที่เกาะพยาม

 

แต่เมื่อมีการประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเป็นลูกค้าประจำ เริ่มติดต่อจองที่พักและการท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และหวังว่าเศรษฐกิจ ภาพรวมการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักและฟื้นคืนได้แม้จะไม่เท่าเดิม

 

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนในเกาะพยามร่วมมือกันในการบริหารจัดการสถานการณ์ ทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน การเตรียมความพร้อมหากพบผู้ติดเชื้อ หรือแม้แต่การประกาศปิด/เปิดเกาะ เราบริหารจัดการเองทั้งสิ้น ที่ผ่านมาพื้นที่เกาะพยามไม่เคยมีผู้ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวมาก่อน อีกทั้งการฉีดวัคซีนมีปริมาณเกิน 90% ของประชากรทั้งหมดบนเกาะพยาม ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่บนเกาะพยาม ซึ่งสามารถก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง