รีเซต

สหภาพยุโรปเตรียมบังคับใช้ USB-C ในสมาร์ตโฟนทุกรุ่น ภายในปี 2024

สหภาพยุโรปเตรียมบังคับใช้ USB-C ในสมาร์ตโฟนทุกรุ่น ภายในปี 2024
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2565 ( 06:29 )
127
สหภาพยุโรปเตรียมบังคับใช้ USB-C ในสมาร์ตโฟนทุกรุ่น ภายในปี 2024

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปพยายามผลักดันให้ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานในการเชื่อมต่อข้อมูลและชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งล่าสุดกฎหมายดังกล่าวได้บรรลุข้อตกลงและเตรียมประกาศใช้ภายในปี ค.ศ. 2024

ที่มาของภาพ Unsplash

 


กฎหมายในการบังคับใช้พอร์ตเชื่อมต่อมาตรฐานในสหภาพยุโรปได้รับการพัฒนามานานร่วมทศวรรษ โดยหวังให้ USB-C กลายเป็นพอร์ตมาตรฐานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, หูฟัง, กล้องดิจิทัล หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซล ซึ่งเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในยุโรปได้เป็นอย่างดี


สำหรับกรณีของการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ สหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าหากผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เปลี่ยนมาใช้มาตรฐาน USB-C เหมือนกันหมด จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากสายเคเบิลและอะแดปเตอร์เหลือทิ้งได้มากถึง 11,000 ตันต่อปี


ที่มาของภาพ Earth911

 


ร่างกฎหมายดังกล่าวได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมระหว่างตัวแทนสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ยังคงต้องรอการรับรองจากสมัชชารัฐสภาคณะมนตรียุโรป เพื่อให้กฎหมายมีอำนาจบังคับใช้ได้อย่างถูกต้อง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2022 และจะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้จริงภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือปลายปี 2024


นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ชาร์จไร้สาย (Wireless charger) และอะแดปเตอร์ชาร์จไว (Fast-charging adaptor) เพื่อให้เกิดความเป็นมาตรฐานให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะสมาร์ตโฟน ดังที่จะเห็นได้จากกรณีของการชาร์จไวที่ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์จะมีมาตรฐานเป็นของตนเอง ผู้ใช้จึงไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ชาร์จไวด้วยอะแดปเตอร์จากแบรนด์อื่น ๆ ได้ หากมีการประยุกต์ใช้กฎหมายนี้ร่วมด้วย ผู้ใช้จะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วยฟีเจอร์ชาร์จไวได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะใช้อะแดปเตอร์จากแบรนด์สมาร์ตโฟนเครื่องนั้นหรือไม่


ที่มาของภาพ Apple

 


อีกประเด็นหนึ่งที่หลายคนอาจจะอยากรู้ คือ iPhone จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ด้วยหรือไม่? สำหรับประเด็นนี้ตัวแทนจากสหภาพยุโรปยืนยันว่า เมื่อกฎหมายถูกประกาศใช้ ภายในปี 2024 แอปเปิลจะต้องเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C ใน iPhone อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า แอปเปิลอาจหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายด้วยการถอดพอร์ตเชื่อมต่อแบบมีสายออกทั้งหมด แล้วหันไปใช้การชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายอย่าง MagSafe แทน


ที่มาของภาพ Unsplash

 


ทั้งนี้ ข้อมูลจากนักวิเคราะห์เผยว่า ขณะนี้แอปเปิลกำลังทดสอบ iPhone ที่มาพร้อมพอร์ต USB-C นั่นหมายความว่าเราอาจจะได้เห็น iPhone 15 ที่มาพร้อมพอร์ต USB-C ก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Verge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง