รีเซต

นายกฯ รับเศรษฐกิจไทยอาจซบเซาอีก 2 ปี ชี้ทางรอดต้องร่วมมือกัน

นายกฯ รับเศรษฐกิจไทยอาจซบเซาอีก 2 ปี ชี้ทางรอดต้องร่วมมือกัน
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 16:38 )
84
นายกฯ รับเศรษฐกิจไทยอาจซบเซาอีก 2 ปี ชี้ทางรอดต้องร่วมมือกัน

วันนี้ (6 ส.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษ เนื่องในงานครบรอบ74ปีหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในหัวข้อ “พลิกฟื้นประเทศไทย: ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง” โดยมีเอกอัครราชทูตและตัวแทนเอกอัคราชทูตประจำประเทศไทย 16 ประเทศ ภาคเอกชน เข้าร่วมงาน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสื่อมีความสำคัญ ในการที่จะนำเสนอข้อมูลต่างๆออกไปยังสังคม และต่างประเทศ โดยเฉพาะสมัยนี้ ที่มีสื่อออนไลน์เพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากสื่อทีวี และ หนังสือพิมพ์ ซึ่งสื่อที่มีคุณภาพจะมีผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตของประชาชน รวมถึงเป็นข้อมูลให้กับภาคธุรกิจ ซึ่งวันนี้สิ่งสำคัญคือการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ลดความขัดแย้ง สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ โดยจะเป็นแนวทางให้เศรษฐกิจได้มั่นคง ด้วยการดูแลภาคธุรกิจ การบริโภค การส่งออก ไปพร้อมๆกัน

พร้อมระบุตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่ตนเองเข้ามารับหน้าที่ เมื่อสิงหาคม 2557 นับเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวเลขการเจริญเติบโตเศรษฐกิจดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนที่ตนเองจะเข้ามาทำหน้าที่ โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2557 อยู่ที่เพียงร้อยละ 1.0 และเริ่มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.1 และร้อยละ 3.4 ในปี 2558 และ 2559 ตามลำดับ และเติบโตต่อเนื่องหลังจากนั้น

จนกระทั่งปี 2563 ต้องยอมรับว่าไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลก ต้องพบกับวิกฤตการณ์ ด้านเศรษฐกิจ และการลงทุน แต่สำคัญที่สุดนั่นคือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ทั่วโลก ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจของไทยอาจจะติดลบยังไม่เกินร้อยละ 10 แต่ในอนาคตอาจจะเพิ่มสูงขึ้นก็ได้  ดังนั้นความร่วมมือร่วมมือ ร่วมใจ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน การลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด จะทำให้ประเทศไทยฟื้นตัวจากผล  กระทบนี้และมีเศรษฐกิจที่มั่นคงต่อไป 

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงการตราพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม จากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด 19 โดยยืนยันจะใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง สำหรับการดำเนินงานภายใต้แผนงานหรือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาท ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนและพัฒนากิจกรรมที่จะเป็นแรงส่งในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลาย

รวมถึงรองรับการดำเนินวิถีชีวิตเข้าสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) ได้อย่างราบรื่น ผ่านการจ้างงานและการสร้างรายได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และมุ่งเน้นโครงการที่จะสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของชุมชนได้อย่างยั่งยืนเป็นลำดับแรก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง