รีเซต

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านญี่ปุ่น นายกฯ ญี่ปุ่นชี้ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านญี่ปุ่น นายกฯ ญี่ปุ่นชี้ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2565 ( 13:08 )
53
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านญี่ปุ่น นายกฯ ญี่ปุ่นชี้ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง



เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 5 ในรอบ 9 วัน เข้าน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ด้านญี่ปุ่นประท้วงเกาหลีเหนือ พร้อมสั่งประชาชนหาที่กำบังพร้อมอพยพ 


ฮิโรคาสุ มัตสุโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 1 ลูก เช้าวันนี้ (4 ตุลาคมเวลา 07.22 ตามเวลาในญี่ปุ่น โดยยิงออกจากในเกาหลีเหนือ ไปยังฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ 


ขีปนาวุธได้ข้ามผ่านภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 07.44 และคาดว่า ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น


---เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง---


การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบเวลาเพียง 9 วันตั้งแต่เริ่มยิงครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กันยายน เป็นต้นมา


ก่อนหน้านี้ ทางคณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพเกาหลีใต้และยามฝั่งของกองทัพญี่ปุ่นรายงานตรงกันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกเช้าวันนี้ (4 ตุลาคมเข้าน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีตั้งแต่ปี 2017


กองทัพเกาหลีใต้ คาดว่า เป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยทำการระยะกลาง หรือ IRBM คาดว่ายิงออกจากจังหวัดจากัง ของเกาหลีเหนือ


ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า ขีปนาวุธเคลื่อนไปได้ไกลราว 4,000 กิโลเมตร อยู่ในอากาศ 22 นาที ก่อนจะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก


---นายกฯ ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือ “ป่าเถื่อน”---


โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาสำหรับเครื่องบินและเรือเท่านั้น แต่เป็นการกระทำที่ร้ายแรง และสร้างปัญหาให้แก่ความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ขีปนาวุธถูกยิงผ่าน และญี่ปุ่นขอประท้วงเกาหลีเหนืออย่างหนักที่สุด


ญี่ปุ่นกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินและเรือต่าง  ที่กำลังเดินทางอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และญี่ปุ่นกำลังวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดการยิงขีปนาวุธดังกล่าว 


โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุด้วยว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของญี่ปุ่นหลายครั้งในช่วงนี้ คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของญี่ปุ่นโดยตรง รวมถึงของภูมิภาคและโลกด้วย โดยเป็นปัญหาร้ายแรงทั้งต่อญี่ปุ่นและประชาคมโลก และเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ


ด้านนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า “ป่าเถื่อน


การแถลงของโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินทันที ระบุว่า ขีปนาวุธเกาหลีเหนือดูเหมือนจะผ่านน่านฟ้าและดินแดนของญี่ปุ่น ก่อนที่จะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก สั่งประชาชนหาที่กำบัง และเตรียมพร้อมอพยพ รวมถึงสั่งรถไฟหยุดวิ่งในภาคเหนือของญี่ปุ่น 


อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันทางทหาร ทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด


---ซ้อมรบเพื่อเตรียมโจมตีเกาหลีเหนือ---


เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งแล้ว ในช่วงที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วม ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่า เป็นการซ้อมรบเพื่อเตรียมโจมตีเกาหลีเหนือ แต่สองชาติระบุว่า การซ้อมรบระหว่างกันนั้นมีเป้าหมายเพื่อป้องกันตนเอง


ด้านลีฟ เอริก อัสลีย์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเอวา ในกรุงโซลกล่าวกับ Al Jazeera ว่า การยิงขีปนาวุธรอบนี้เหนือน่านฟ้าญี่ปุ่น เป็นการทำให้สถานการณ์แย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญ 


เกาหลีเหนือยังอยู่ในระยะของการยั่วยุและวงจรการทดสอบอาวุธ ซึ่งอาจจะต้องรอไปจนถึงการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ที่อาจจะมีการทดสอบอาวุธครั้งสำคัญของเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ แม้การทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งไม่นานมานี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ แต่ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมถึง ICBM หรือขีปนาวุธข้ามทวีป ที่ต้องห้ามภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ


นักวิเคราะห์บางคนมองว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีเป้าหมายขยายคลังแสงอาวุธเพื่อกดดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะ “รัฐนิวเคลียร์


ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลังการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนสิ้นสุดลง และก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

—————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง