รีเซต

เกาหลีใต้ปล่อยตัว นักโทษคดีข่มขืน สุดสะเทือนขวัญ ปชช.นับร้อย รุมปาไข่ ตะโกนไล่

เกาหลีใต้ปล่อยตัว นักโทษคดีข่มขืน สุดสะเทือนขวัญ ปชช.นับร้อย รุมปาไข่ ตะโกนไล่
มติชน
13 ธันวาคม 2563 ( 13:06 )
305
เกาหลีใต้ปล่อยตัว นักโทษคดีข่มขืน สุดสะเทือนขวัญ ปชช.นับร้อย รุมปาไข่ ตะโกนไล่

นับเป็นคดีสะเทือนขวัญของชาวเกาหลีใต้ เมื่อ โช โดซุน ก่อเหตุข่มขืนเด็กวัย 8 ปี ในเดือนธันวาคม ปี 2008 ระหว่างเธอกลับจากโรงเรียน โดยนำเธอไปข่มขืน และทำร้ายร่างกายในโบสถ์ เมืองอันซาน คยองกี ทำให้เธอบาดเจ็บสาหัส อวัยวะภายในบอบช้ำหนัก และได้รับความเสียหายที่ระบบสืบพันธุ์ถาวร สร้างความบอบช้ำทางร่างกายและจิตใจของเธอกับครอบครัว มานับสิบปี เหตุการณ์ดังกล่าว สั่นสะเทือนครอบครัวเกาหลีอย่างมาก ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมได้ในปี 2008

 

เรื่องดังกล่าว ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ เรื่อง Hope ในปี 2013 และ Azooma ในปี 2012

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม สำนักข่าว ยอนฮับ รายงานว่า นาย โช โดซุน วัย 69 ปี ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ พร้อมกลับไปที่เมืองอันซาน บ้านของเขา หลังจากถูกตัดสินจำคุก 12 ปี ท่ามกลางเสียงต่อต้านอย่างรุนแรง ที่จะส่งอาชญากรคืนสู่สังคม และมีผู้ประท้วงกว่า 150 คน ที่มาแสดงความไม่พอใจ ปาไข่ใส่เขา เรียกร้องให้ขับเขาออกจากเมือง

 

ทางการ ระบุว่า โช ได้ลงทะเบียนเข้าโปรแกรมตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมของเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ออกมาบอกว่า จะมอนิเตอร์ โช ตลอดเวลาท่ามกลางความกังวลของสาธารณชน โดย ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม 15 ตัว และโคมไฟถนนเพิ่มความสว่างอีก 30 ดวง ในละแวกใกล้เคียง

 

อย่างไรก็ดี พ่อของเหยื่อ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ยอนฮับ แสดงความโกรธ และว่า ที่ๆเขาจะย้ายไปอยู่นั้น เป็นเขตที่อยู่อาศัย ที่มีทั้งโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาล ถ้าเขาไม่สำนึกตัวเอง มองย้อนกลับไปในอดีต อย่างน้อยก็ไม่สมเหตุสมผลที่เขาจะตัดสินใจย้ายกลับไปอยู่ที่นั่น

 

เหตุการณ์นี้ นับได้ว่าเป็นข่าวใหญ่ในประเทศเกาหลี ที่ต่างให้ความสนใจกับกรณีดังกล่าว หลายฝ่ายยังคงหวาดกลัว ที่ผู้กระทำผิดคดีข่มขืนร้ายแรงจะกลับคืนสู่สังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง