รีเซต

ไทย ขึ้นแท่นจุดหมายยอดฮิต 'เที่ยวนอก' ของชาวจีนช่วงหยุดตรุษจีน

ไทย ขึ้นแท่นจุดหมายยอดฮิต 'เที่ยวนอก' ของชาวจีนช่วงหยุดตรุษจีน
Xinhua
10 กุมภาพันธ์ 2567 ( 13:18 )
27
ไทย ขึ้นแท่นจุดหมายยอดฮิต 'เที่ยวนอก' ของชาวจีนช่วงหยุดตรุษจีน

(ภาพจากสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง : เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารที่สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 8 ก.พ. 2024)

คุนหมิง, 10 ก.พ. (ซินหัว) -- สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่าจำนวนผู้โดยสารขาออกจากท่าอากาศยานคุนหมิง ฉางสุ่ย ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีน อยู่ที่ 22,000 คน ซึ่งมากกว่าหนึ่งหมื่นคนในจำนวนนี้เดินทางไปท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนใน "ไทย"

ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ บรรดาประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างประเทศลากกระเป๋าสัมภาระต่อแถวเข้าช่องทางตรวจสอบผู้โดยสาร ซึ่งประดับตกแต่งสิ่งของมงคลตามเทศกาล รวมถึงป้ายแสดงข้อความ "ยินดีต้อนรับกลับบ้าน" และ "เดินทางโดยสวัสดิภาพ" เสริมสร้างบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนปัจจุบันมีพลเมืองจีนเดินทางผ่านสถานีฯ ไปยังไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนดังกล่าวในสัปดาห์แรกของมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีนหรือชุนอวิ้น ระยะ 40 วัน (26 ม.ค.-5 มี.ค.) สูงเกิน 9,400 คน ส่วนจำนวนการต่ออายุและออกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตที่สำนักความมั่นคงสาธารณะ สาขาเขตซีซาน ในช่วงสามสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลสถิติของสำนักฯ ระบุว่ามีประชาชนมายื่นขอหนังสือเดินทางเฉลี่ยราว 120 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยเป็นประเทศตัวเลือกแรกของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในการยื่นขอหนังสือเดินทางเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเกือบร้อยละ 70 ของผู้ยื่นขอเลือกไปพักผ่อนหย่อนใจที่ไทยในเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ด้านสำนักฯ สาขาเขตกวนตู้ มีประชาชนเข้ามายื่นขอหนังสือเดินทางก่อนเทศกาลตรุษจีนในระดับสูงเช่นกัน เฉลี่ยอยู่ที่ราว 160 เล่มต่อวัน โดยมีไทย ลาว สิงคโปร์ เป็นกลุ่มประเทศตัวเลือกแรกของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในการยื่นขอหนังสือเดินทางเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 10-17 ก.พ. นี้

(ภาพจากสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง : เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารที่สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 8 ก.พ. 2024)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง