รีเซต

'นายกฯ' ถก ศบศ. ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เตรียมออกมาตรการดึงดูดนักลงทุน

'นายกฯ' ถก ศบศ. ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เตรียมออกมาตรการดึงดูดนักลงทุน
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 10:15 )
30
'นายกฯ' ถก ศบศ. ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เตรียมออกมาตรการดึงดูดนักลงทุน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ธันวาคม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ครั้งที่ 5/2564 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุมพร้อมเพรียง โดยนายกฯทักทายสื่อก่อนเข้าร่วมประชุม

 

โดยที่ประชุมวันนี้จะมีความชัดเจนมาตรการการออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว (Long-term Resident Visa) เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าพำนักระยะยาวและมีส่วนช่วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว นอกจากนี้จะมีการเดินหน้าอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมีมาตรการดึงดูดให้ผู้ประกอบการมาลงทุน รวมถึงอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และสถานีชาร์จด้วย และเร่งให้ผู้ได้รับบัตรส่งเสริมเริ่มมีการลงทุนในปีหน้า และจะมีออกมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมทางการแพทย์เพื่อดึงดูดนักลงทุน

 

ขณะเดียวกันที่ประชุมจะรับทราบถึงสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดและแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจไทย จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการจัดงานสภาอุตสาหกรรมเอ็กซ์โป หรือ FTI Expo 2022 Made in Thailand จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติ ที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย เสนอโดย ทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยและต่างประเทศ ,มาตรการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจการคลาวด์เชอร์วิส เสนอโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน, มาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ เสนอโดย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย และ มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย เสนอโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง