รีเซต

AMRO ชี้เศรษฐกิจ 'มาเลเซีย' ฟื้นตัวแข็งแกร่งจากโควิด-19

AMRO ชี้เศรษฐกิจ 'มาเลเซีย' ฟื้นตัวแข็งแกร่งจากโควิด-19
Xinhua
9 สิงหาคม 2565 ( 09:19 )
24
AMRO ชี้เศรษฐกิจ 'มาเลเซีย' ฟื้นตัวแข็งแกร่งจากโควิด-19

กัวลาลัมเปอร์, 8 ส.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (8 ส.ค.) สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคแห่งภูมิภาคอาเซียนบวกสาม (AMRO) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจมาเลเซียกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากการหยุดชะงักช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในปี 2021 และต้นปี 2022

รายงานจากสำนักงานฯ ระบุว่ามาเลเซียได้ทยอยกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่ แม้เผชิญการกลับมาระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ในช่วงต้นปี 2022 ภายใต้เกราะป้องกันจากอัตราการฉีดวัคซีนระดับสูง โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และศักยภาพดูแลสุขภาพที่เพียงพอ

เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 สู่ระยะโรคประจำถิ่นในประเทศตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน โดยการปรับเทียบนโยบายเอื้ออำนวยความสะดวกต่างๆ จะเพิ่มเกราะคุ้มกันปัญหาในอนาคตและปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน

รายงานระบุว่าเศรษฐกิจมาเลเซียยังคงรักษาทิศทางขยายตัวร้อยละ 6 ในปี 2022 หลังจากมีการเติบโตในไตรมาสแรกด้วยแรงหนุนจากการบริโภคของภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและการส่งออกที่คึกคัก

ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นปานกลางอยู่ที่ร้อยละ 3 ในปี 2022 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2021 ซึ่งสะท้อนการส่งผ่านราคาอาหารและพลังงานทั่วโลกที่สูงขึ้นบางส่วนสู่ราคาผู้บริโภค

สำนักงานฯ เน้นย้ำว่าการค้าและกระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงการจัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียสามารถสร้างกันชนเงินสำรองในปี 2021

ขณะเดียวกันการพัฒนาสินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนฯ ได้เสริมสร้างความสามารถของธนาคารฯ ให้ทนทานความผันผวนของกระแสเงินทุนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง