รีเซต

โดนัทอวกาศบนดาวอังคาร ! ยานสำรวจพบหินประหลาดคล้ายโดนัท

โดนัทอวกาศบนดาวอังคาร ! ยานสำรวจพบหินประหลาดคล้ายโดนัท
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2566 ( 10:45 )
103
โดนัทอวกาศบนดาวอังคาร ! ยานสำรวจพบหินประหลาดคล้ายโดนัท

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร “เพอร์เซอเวียแรนซ์” (Perseverance) หรือน้อง “เพอร์ซี” (Percy) ถ่ายรูปก้อนหินรูปร่างประหลาดที่มีรูตรงกลางได้ ซึ่งมอง ๆ ไปแล้วดูคล้ายกับโดนัท พร้อมกับก้อนหินน้อยใหญ่กระจายอยู่รอบ ๆ โดยรูปภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องซูเปอร์แคม รีโมท ไมโคร อิมเมจเจอร์ (SuperCam Remote Micro-Imager) ซึ่งเป็นกล้องที่ติดบนหัวยานสำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ มีแสงเลเซอร์กำลังสูงไว้สำรวจดินและหินบนพื้นผิวดาวอังคาร 


ภาพจาก Independent

 

โดยองค์การค้นหาสิ่งมีชีวิตอันทรงภูมิปัญญานอกโลก หรือ เซติ (SETI institute) ระบุว่าก้อนหินรูปทรงคล้ายโดนัทนี้น่าจะเป็นอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่ตกลงมาพุ่งชนดาวอังคาร ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานสำรวจถ่ายภาพก้อนหินหน้าตาแปลก ๆ ได้บนดาวอังคารแต่อย่างใด


เพราะก่อนหน้านี้เหล่ายานสำรวจต่าง ๆ ได้ถ่ายภาพก้อนหินและภูมิประเทศรูปร่างแปลก ๆ มาแล้วหลายแบบ ตัวอย่างเช่น “ก้อนหินรูปหน้าน้องหมี” ที่ถ่ายภาพได้ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

ภาพจาก NASA

 

หรือ “ประตูเอเลียน” ช่องหินรูปร่างประหลาดที่ถ่ายได้โดยยานสำรวจคิวริออซิที (Curiosity) เมื่อหนึ่งปีก่อน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเกิดจากการกัดเซาะตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือเอเลียนตามชื่อแต่อย่างใด 

ภาพจาก BBC

 

สำหรับน้องเพอร์ซี หรือยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ ในขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจสำรวจก้นทะเลสาบโบราณบนดาวอังคารหรือ แอ่งหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) เพื่อเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวดาวอังคาร และค้นหาร่องรอยของเซลล์เดียว ที่น่าจะอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์แดงเมื่อหลายพันล้านปีก่อน


 

สาเหตุหลักที่นาซา (NASA) เลือกส่งยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ไปสำรวจแอ่งหลุมอุกกาบาตเจซีโรเป็นเพราะ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแอ่งหลุมอุกกาบาตเจซีโรเคยเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ หรือไม่ก็เคยเป็นแม่น้ำมาก่อน และน้ำถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต ทำให้แอ่งหลุมอุกกาบาตเจซีโรเป็นแหล่งสำรวจสำคัญในการค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีวิตนอกโลก


นักวิทยาศาสตร์คาดว่าน้องเพอร์ซีจะรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างก้อนหินและพื้นผิวดาวอังคารได้เพิ่มเติม  ก่อนที่นาซาจะส่งยานหุ่นยนต์ไปรับหลอดเก็บตัวอย่างหินกลับมายังพื้นโลก ซึ่งในขณะนี้ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์เก็บตัวอย่างจากดาวอังคารได้ถึง 20 ตัวอย่างแล้ว ซึ่งนาซาคาดว่าจะนำตัวอย่างหินดาวอังคารกลับมายังพื้นโลกด้วยกระสวยอวกาศได้ภายในปี ค.ศ. 2030 โดยตัวอย่างหินที่เก็บได้โดยยานเพอร์เซอเวียแรนซ์จะนำไปใช้ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติบนดาวเคราะห์แดง และค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกต่อไป


ที่มาข้อมูล Independent

ที่มาภาพ Independent, MarsBBC


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง