รีเซต

เปิดไอเดียรถยนต์ทรงฟองสบู่ งานออกแบบสุดแหวกแนวจากญี่ปุ่น

เปิดไอเดียรถยนต์ทรงฟองสบู่ งานออกแบบสุดแหวกแนวจากญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2565 ( 07:00 )
116
เปิดไอเดียรถยนต์ทรงฟองสบู่ งานออกแบบสุดแหวกแนวจากญี่ปุ่น

วัตถุประสงค์หลักของรถยนต์นั้นมีหน้าที่เป็นพาหนะสำหรับขนส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมาย แต่บริษัทอาซาฮี คาเซย์ (Asahi Kasei) ที่ญี่ปุ่นนั้นคิดต่างออกไป เพราะบริษัทได้เปิดตัวแนวคิดรถยนต์แห่งโลกอนาคตเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งของบริษัท โดยชูแนวคิดให้รถยนต์เป็นจุดปิกนิกเคลื่อนที่ได้


อาซาฮี คาเซย์ (Asahi Kasei) เป็นบริษัทด้านวัสดุศาสตร์และเคมีภัณฑ์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1922 ในจังหวัดชิงะ เขตภูมิภาคคันไซ ได้พัฒนาจากโรงงานทอผ้าเคมี สู่บริษัทอุตสาหกรรมเคมีที่มียอดขายสูงกว่า 3.8 แสนล้านบาท เป็นอันดับที่ 30 ของโลกในปี 2018 ซึ่งได้ครบรอบ 100 ปี ของบริษัทเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา


แอกซีทู (AKXY 2) เป็นแนวคิดรถยนต์ที่เกิดขึ้นเพิ่มเฉลิมฉลองวาระพิเศษ 100 ปีของบริษัท โดยชูการพัฒนาภายใต้แนวคิด 3 ประการ คือ ความยั่งยืน ความพึงพอใจต่อผู้ใช้งาน และความเป็นมิตรต่อสังคม โดยรถรุ่นนี้ได้พัฒนาแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2017 ในรูปแบบรถยนต์ทั่วไปมาก่อนหน้านี้


วัสดุโครงสร้างพื้นฐานของแอกซีทู (AKXY 2) นั้นทำมาจากพลาสติกซึ่งเป็นวัสดุที่บริษัทเชี่ยวชาญในการผลิตมากที่สุด โดยมีที่มาจากขยะในมหาสมุทรและขยะจากแหล่งอื่น ๆ นำมารีไซเคิลและแปรรูปติดตั้งในส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์โดยเฉพาะภายในรถยนต์ เช่น ไมโครไฟเบอร์หนังนิ่มเทียม (Microfiber Suede) หุ้มภายในรถ เบาะขึ้นรูป 3 มิติจากขวดพลาสติก (PET: Polyethylene Terephthalate) และยางรถยนต์จากยางสังเคราะห์ชีวภาพ (Bio-based Butadiene) พร้อมกระจกทรงครอบคล้ายฟองสบู่ที่สามารถยกขึ้นลงทั้งหมด ซึ่งให้ภาพลักษณ์ล้ำสมัยมากขึ้นไปอีกขั้น นอกจากนี้ วัสดุภายในรถทั้งหมดยังเป็นวัสดุที่ยับยั้งการเกิดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย (Anitimicrobial Fabrics) อีกด้วย 


ระบบการทำงานภายในแอกซี (AKXY 2) เป็นอีกจุดเด่นของตัวรถ ตัวรถมีระบบตรวจจับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งช่วยป้องกันปัญหาอากาศภายในรถเป็นพิษ โดยทำงานร่วมกับตัวรถในการนำอากาศมาถ่ายเทหมุนเวียนภายใน อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาทิ้งเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถได้อีกด้วย ส่วนระบบอื่น ๆ คาดการณ์ได้ว่าจะเป็นระบบที่อาซาฮี คาเซย์ (Asahi Kasei) กำลังพัฒนาและทำการตลาดอยู่ในขณะนี้ เช่น ระบบสั่งการด้วยเสียง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ระบบความบันเทิง แสงไฟบรรยากาศ (Ambient Light) ที่สอดประสานกับการออกแบบที่นั่งภายในให้เหมือนห้องนั่งเล่นที่มีโต๊ะขนาดใหญ่ตรงกลาง สร้างบรรยากาศและความพร้อมในการปิกนิกได้ในทุกพื้นที่


อย่างไรก็ตาม แนวคิดรถยนต์แอกซีทู (AKXY 2) นั้นคาดว่ายังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปในการขับเคลื่อน เพราะไม่มีการกล่าวถึงพลังงานไฟฟ้าในตอนนี้ แต่บริษัทก็เชื่อว่าตัวรถจะเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสร่วมงานกับบริษัทต่าง ๆ เข้ามาเป็นพันธมิตรกับบริษัทเพื่อพัฒนาต่อยอดสู่การผลิตต้นแบบหรือตัวรถยนต์จริงต่อไปในอนาคต 







ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Asahi Kasei

ข่าวที่เกี่ยวข้อง