รีเซต

จีนเตือนภัยสีน้ำเงิน รับมือ 'ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ' ถล่มภาคใต้

จีนเตือนภัยสีน้ำเงิน รับมือ 'ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ' ถล่มภาคใต้
Xinhua
13 พฤศจิกายน 2563 ( 14:29 )
101
จีนเตือนภัยสีน้ำเงิน รับมือ 'ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ' ถล่มภาคใต้

ปักกิ่ง, 13 พ.ย. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (13 พ.ย.) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ (Vamco) ระดับสีน้ำเงิน โดยคาดว่าพายุลูกนี้จะพัดพาฝนห่าใหญ่และลมแรงมายังพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน

 

ศูนย์กลางของไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 22 ของปี อยู่ห่างจากเมืองซานซา มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 370 กิโลเมตร เมื่อ 09.00 น. ของวันศุกร์ (13 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแรงลมใกล้ตาพายุ 118.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ศูนย์อุตุฯ คาดว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วราว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านหมู่เกาะจงซาและหมู่เกาะซีซา ก่อนจะขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งตอนกลางและตอนเหนือของเวียดนาม พร้อมคาดการณ์ว่าพายุจะพัดถล่มพื้นที่บางส่วนของช่องแคบไต้หวัน ช่องแคบบาชิ ช่องแคบฉยงโจว อ่าวเป่ยปู้ และทะเลจีนใต้ ตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ (13 พ.ย.) จนถึงบ่ายวันเสาร์ (14 พ.ย.)

 

ไต้ฝุ่นลูกนี้จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางตะวันออกของไห่หนานเผชิญฝนตกหนักภายใน 24 ชั่วโมง โดยศูนย์ฯ แนะนำประชาชนและเรือในพื้นที่เสี่ยงหาที่หลบภัยจากกระแสลมแรง

 

ทั้งนี้ จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศแบ่งตามสีเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงระดับสูงสุด ตามด้วยสีส้ม เหลือง และสีน้ำเงิน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง