รีเซต

‘เบลเยี่ยม-เยอรมนี’ อ่วม เจอน้ำท่วมหนัก ตายกว่า 70 สูญหายเพียบ (ภาพชุด)

‘เบลเยี่ยม-เยอรมนี’ อ่วม เจอน้ำท่วมหนัก ตายกว่า 70 สูญหายเพียบ (ภาพชุด)
มติชน
16 กรกฎาคม 2564 ( 07:36 )
134
‘เบลเยี่ยม-เยอรมนี’ อ่วม เจอน้ำท่วมหนัก ตายกว่า 70 สูญหายเพียบ (ภาพชุด)

 

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจนเกิดน้ำท่วมหนักเฉียบพลันในเยอรมนีและเบลเยียม หลังธารน้ำและถนน แปรสภาพกลายเป็นทางน้ำพัดพารถยนต์หายไป และยังทำให้บ้านเรือนจำนวนมากรวมถึงถนนหนทางได้รับความเสียหาย

 

 

 

 

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 70 รายและอีกหลายสิบคนสูญหาย ส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตอยู่ในเยอรมนี ขณะที่ในเบลเยียมมีรายงานผู้เสียชีวิตราว 11 ราย ผู้เสียชีวิตในเยอรมนียังรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานที่พักสำหรับผู้พิการ 9 ราย และนักดับเพลิงที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีก 2 ราย

 

 

 

 

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดของเยอรมนีคือรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลินและรัฐไรน์แลนด์-ฟัลทซ์ โดยมีรายงานว่าประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้เช่นกัน

 

 

 

 

ทั้งนี้มีรายงานการพยากรณ์อากาศว่าฝนจะยังคงตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าวในวันศุกร์นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นโทษว่าภาวะโลกร้อนเป็นสาเหตุของฝนที่ตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้

 

 

 

 

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐกล่าวว่า เหตุการณ์ที่น้ำท่วมที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยพิบัติ และรู้สึกเศร้าเสียใจไปกับผู้ที่เสียชีวิต พร้อมกับให้คำมั่นว่าทุกภาคส่วนของรัฐบาลจะร่วมมือกันเพื่อทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด เพื่อรักษาชีวิต ทำให้เกิดอันตรายน้อยลง และบรรเทาปัญหาให้กับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง