รีเซต

สิงคโปร์เล็งขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 7% เป็น 9% หารายได้พัฒนาสาธารณสุข

สิงคโปร์เล็งขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 7% เป็น 9% หารายได้พัฒนาสาธารณสุข
TNN Wealth
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:30 )
146
สิงคโปร์เล็งขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 7% เป็น 9% หารายได้พัฒนาสาธารณสุข

ข่าววันนี้ รัฐบาลสิงคโปร์มีแผนเตรียมขึ้นภาษีสินค้าและบริการ (GST) จากอัตราเดิม 7% เป็น 9% เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข กลุ่มคนรายได้น้อย และผู้สูงอายุ ซึ่งภาษี GST เป็นการเก็บภาษีทั่วไปสำหรับสินค้า บริการ และการบริโภคในประเทศ ทั้งนี้ภาษีลักษณะคล้ายกันนี้ในประเทศอื่นอาจเรียกว่าภาษีมูลค่าเพิ่ม


ลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีคลังของสิงคโปร์ระบุว่า ขณะนี้สิงคโปร์อยู่ใน "จุดเปลี่ยนวิกฤต" ในขณะที่ต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ทั้งเสริมว่า รัฐบาลกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสิงคโปร์ที่ดีขึ้นสำหรับวันพรุ่งนี้ ในการทำเช่นนั้นได้ เราจำต้องลงทุนเพิ่มเติมในบุคคลากรและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมของเรา การเก็บภาษี GST จะช่วยให้ประเทศมีรายได้มากขึ้นเพียงพอต่อการบรรลุเป้าประสงค์นี้


รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยครั้งแรกถึงแผนการขึ้นภาษีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2018 ทว่าเนื่องจากผลกระทบทางด้านการระบาดของโควิด ทำให้รัฐบาลจำต้องชะลอแผนดังกล่าว กระทั่งนาย เฮ็ง สวี คัต รัฐมนตรีคลังในขณะนั้นเปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนการขึ้นภาษีดังกล่าวระหว่างช่วงปี 2021 ถึง 2025 โดยจะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เมื่อถึงเวลาที่สถานะด้านเศรษฐกิจมีความ "เหมาะสม"


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายหว่อง ส่งผลให้หลายฝ่ายเชื่อว่า รัฐบาลสิงคโปร์อาจประกาศการขึ้นภาษี GST ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคำสุนทรพจน์ปีใหม่ของนายกรัฐมนตรีลีเซียงลุง ที่ระบุตอนหนึ่งว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเคลื่อนไหวบางอย่างในการปรับงบประมาณตามแผน 2022 เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19


กระแสการเตรียมขึ้นภาษีสินค้าและบริการของสิงคโปร์ ส่งผลให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนต่างวิตกกังวลถึงภาระทางภาษีที่จะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการชี้แจงของนายหว่อง ระบุว่า รัฐบาลมีแผนใช้มาตรการช่วงเปลี่ยนผ่านการขึ้นภาษีเพื่อรองรับผลกระทบแล้ว


อาทิ ครอบครัวหรือคู่สมรสใดที่มีรายได้รวมกันไม่เกิน 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อเดือน พวกเขาจะได้รับเงินชดเชยด้านต่าง ๆ มูลค่ารวม 6,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ ภายใต้แพคเกจช่วยเหลือเรื่องอื่น ๆ ตามมาตรการรัฐ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะปรับปรุงโครงการบัตรกำนัล GST อย่างถาวร เพื่อสนับสนุนครอบครัวที่มีรายได้น้อยได้ดียิ่งขึ้น


"รัฐบาลทราบดีว่าหลายฝ่ายกังวลเรื่องค่าครองชีพ แต่นี่คือเหตุผลที่เราต้องมีมาตรการที่ครอบคลุมเพียงพอสำหรับช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง รวมถึงผู้สูงอายุ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการขึ้น GST ดังกล่าว"

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง