รีเซต

สหรัฐฯเริ่มประท้วงทั่วประเทศอีก หลังตร.ยิงรัวชายผิวดำ 7 นัด

สหรัฐฯเริ่มประท้วงทั่วประเทศอีก หลังตร.ยิงรัวชายผิวดำ 7 นัด
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2563 ( 17:58 )
165
สหรัฐฯเริ่มประท้วงทั่วประเทศอีก หลังตร.ยิงรัวชายผิวดำ 7 นัด

วันนี้ ( 25 ส.ค. 63 )เกิดเหตุการณ์การประท้วงอย่างดุเดือดในเมืองเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการประท้วงคืนที่ 2 แล้ว โดยผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารถยนต์ และอาคารร้านค้าจำนวนมาก ขว้างระเบิดเพลิงและก้อนอิฐเข้าใส่ตำรวจ บุกพังประตูอาคารหน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะ และปะทะกับเจ้าหน้าที่บริเวณที่ทำการศาลแขวง และเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล โดยตำรวจได้ฉีดแก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม


เจ้าหน้าที่ยังต้องปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง และทางการรัฐวิสคอนซินประกาศ “เคอร์ฟิว” ยามวิกาลตั้งแต่ 2 ทุ่มวันจันทร์ ถึง 7 โมงเช้าวันอังคาร  ตามเวลาท้องถิ่น แต่ปรากฎว่าประชาชนได้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว และเดินหน้าประท้วงต่อไป 


ด้าน โทนี่ เอฟเวอร์ส ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน ได้ส่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐ ที่ประจำอยู่ในรัฐวิสคอนซิน ประมาณ 200 นาย ไปยังเมืองเคโนชาแล้ว เพื่อช่วยตำรวจในพื้นที่ ควบคุมความไม่สงบที่เกิดขึ้นโดยอัยการของรัฐ ระบุว่า การไต่สวนเหตุการณ์ได้เริ่มต้นแล้ว 




จุดเริ่มต้นของการประท้วงดุเดือดในรัฐวิสคอนซิน ครั้งนี้ เกิดจากชายผิวดำ ที่ใส่เสื้อกล้ามสีขาว ชื่อ “จาค็อบ เบลค” วัย 29 ปี ที่ถูกตำรวจยิงเข้าที่หลัง 7 นัดซ้อนกัน ระหว่างที่เขากำลังเดินไปขึ้นรถเอสยูวี ที่จอดเอาไว้ ท่ามกลางสายตาของลูก ๆ 3 คน วัย 3 ขวบ  5 ขวบ และ 8 ขวบ ที่นั่งกันอยู่ในรถ และภรรยาที่อยู่นอกรถ กลายเป็นภาพสุดช็อกที่มีผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายเอาไว้ได้ และนำมาสู่ความไม่พอใจอย่างหนักต่อสังคม จนเกิดการประท้วงในรอบนี้ 


ขณะที่มีรายงานว่าอาการของนายเบลค คงที่แล้ว แต่ยังคงต้องรักษาตัวในห้องไอซียู


ด้านตำรวจในเมืองเคโนชาเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับแจ้งว่ามีเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวเกิดขึ้น จึงเดินทางมาตรวจสอบ และมีการให้ข้อมูลว่า นายเบลค ไม่ควรจะมาอยู่ที่นี่ ซึ่งผู้ให้ข้อมูลระบุว่า นายเบลคนั้นไม่ยอมออกไปจากตรงนี้ หลังจากนั้นตำรวจก็มา และเกิดเหตุการณ์ตามในคลิป โดยตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยว่า นายเบลคนั้นมีอาวุธหรือไม่ อีกทั้งยังไม่ได้ชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไมต้องลั่นไกใส่เขา (หรือคิดว่าจังหวะที่เขาเอียงตัวเข้ารถ กลัวเขาจะไปหยิบอาวุธมา แต่นั่นก็ยังสร้างความโกรธแค้นให้ประชนชนอย่างหนักอยู่ดี” 




สำหรับผู้ถ่ายคลิปนี้ คือ เรฌอน ไวท์ บอกว่า เขาได้ยินเสียงผู้หญิงทะเลาะกัน ก่อนที่นายเบลคจะมา และสั่งให้ลูกชายคนหนึ่งขึ้นไปบนรถ จากนั้นเขาก็เดินเข้าบ้านไปพร้อมกับผู้หญิง


จากนั้นตำรวจก็มา และได้มีการใช้กำลังกับนายเบลคด้วย ก่อนที่จะยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย ซึ่งเป็นช่วงท้ายของเหตุการณ์แล้ว  ซึ่งเขาระบุว่า ไม่รู้จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ จึงต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในวันนี้ มีการรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงทั้งในเขตแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก, วอชิงตัน ดีซี และเมืองมินนีอาโปลิส ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำถูกตำรวจเอาเข่ากดคอจนเสียชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และนำไปสู่การประท้วง Black Lives Matter ทั่วประเทศ  โดยมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมโดนจับกุมอย่างน้อย 5 คนแล้ว  ซึ่งผู้ประท้วงบางคนบอกว่าจะเดินหน้าประท้วงต่อไปจนกว่าจะถูกตำรวจจับกุม เพราะเขาไม่รู้ว่าชีวิตของเขาจะต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง