รีเซต

รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับบันทึกข้อมูลสถิติของทางการเกินจริง

รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับบันทึกข้อมูลสถิติของทางการเกินจริง
มติชน
15 ธันวาคม 2564 ( 16:21 )
62
รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับบันทึกข้อมูลสถิติของทางการเกินจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับว่า มีการให้ข้อมูลเกินจริงในเรื่องคำสั่งก่อสร้างที่ได้รับมาจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นเวลาหลายปี หลังจากที่หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานว่า กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้เขียนข้อมูลใหม่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้มาจากบริษัทที่ถูกกำหนดให้ส่งราว 12,000 บริษัทตั้งแต่ปี 2013 ด้วยปริมาณข้อมูลราว 10,000 ชิ้นต่อปี

 

การออกมายอมรับในเรื่องดังกล่าวอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในตัวเลขสถิติของทางการ ซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายในกลุ่มนักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์

 

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมรัฐบาลเริ่มเขียนข้อมูลใหม่ และยังไม่แน่ว่าตัวเลขจีดีพีของญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์คาดว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทที่มีส่วนในเรื่องนี้เป็นเพียงบริษัทก่อสร้างขนาดเล็ก

 

นายคิชิดะกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น และทางรัฐบาลจะตรวจสอบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง” และกล่าวว่า การปรับปรุงตัวเลขได้เริ่มทำตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 และไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อตัวเลขจีดีพีของปี 2020 และ 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง