รีเซต

นักวิทย์อิสราเอล-จีนพัฒนา 'ผ้าปิดแผลอัจฉริยะ' ไม่ต้องเย็บ-รักษาแผลได้เอง

นักวิทย์อิสราเอล-จีนพัฒนา 'ผ้าปิดแผลอัจฉริยะ' ไม่ต้องเย็บ-รักษาแผลได้เอง
Xinhua
26 พฤศจิกายน 2564 ( 15:52 )
60
นักวิทย์อิสราเอล-จีนพัฒนา 'ผ้าปิดแผลอัจฉริยะ' ไม่ต้องเย็บ-รักษาแผลได้เอง

เยรูซาเล็ม, 26 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ย.) สถาบันเทคโนโลยีอิสราเอล (Technion) เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยของอิสราเอลและจีนได้พัฒนาผ้าปิดแผลอัจฉริยะที่สามารถรักษาและตรวจสอบสภาพบาดแผลโดยไม่ต้องมีการเย็บแผล

 

งานวิจัยในวารสารแอดวานซ์ แมตทีเรียลส์ (Advanced Materials) ระบุว่าผ้าปิดแผลดังกล่าวจะทำหน้าที่ยึดปากแผลเข้าด้วยกัน ป้องกันการติดเชื้อ และส่งข้อมูลเกี่ยวกับสภาพบาดแผลตรงไปยังคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนของแพทย์

 

สถาบันเทคเนียนและมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวตงของจีน ดำเนินการวิจัยข้างต้นภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น วิทยาเขตเซินเจิ้น และมหาวิทยาลัยซีเตี้ยนในนครซีอันของจีน

 

ผ้าปิดแผลจะถูกวางไว้บนผิวหนังที่จะถูกผ่าตัด ต่อจากนั้นแพทย์จะทำการผ่าตัดทะลุผ้าปิดแผลลงไป โดยผ้าปิดแผลจะยึดติดกันและปิดแผลไว้ในลักษณะเดียวกับการเย็บภายในเวลาเพียง 3 วินาที หลังจากกระบวนการผ่าตัดเสร็จสิ้น

 

ผ้าปิดแผลอัจฉริยะจะตรวจสอบสภาพและกระบวนการรักษาตัวของบาดแผลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตรวจหาสัญญาณของการติดเชื้อ อาทิ การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ค่าพีเอช (pH) และระดับกลูโคส และส่งข้อมูลที่ได้แก่บุคลากรการแพทย์ รวมถึงปล่อยสารปฏิชีวนะบริเวณบาดแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

วิธีการใหม่นี้ใช้โพลีเมอร์ต้านเชื้อแบคทีเรียชนิดใหม่ ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายซิปโมเลกุล (molecular zipper) ที่ได้จากกำมะถันและไนโตรเจน โดยคณะนักวิจัยพบว่าบาดแผลที่ปิดด้วยผ้าปิดแผลอัจฉริยะหายเร็วพอๆ กับบาดแผลที่ปิดด้วยการเย็บ และมีอัตราการติดเชื้อลดลงในการทดลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง