รีเซต

โควิด-19 ทำ 'ไลน์' โตกระฉูด ลูกค้าเพิ่ม 2 ล้านคน ไลน์คอลโต 200%

โควิด-19 ทำ 'ไลน์' โตกระฉูด ลูกค้าเพิ่ม 2 ล้านคน ไลน์คอลโต 200%
มติชน
15 กรกฎาคม 2563 ( 12:57 )
36
โควิด-19 ทำ 'ไลน์' โตกระฉูด ลูกค้าเพิ่ม 2 ล้านคน ไลน์คอลโต 200%

โควิด-19 ทำ ‘ไลน์’ โตกระฉูด ลูกค้าเพิ่ม 2 ล้านคน ไลน์คอลโต 200%

นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2562 ไลน์ ประเทศไทย ได้พัฒนาต่อยอดบริการใหม่ๆ ตามวิสัยทัศน์ไลฟ์ออนไลน์ ส่งผลให้ในเวลา 1 ปี มีจำนวนผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านคน จาก 44 ล้านคนเป็น 46 ล้านคน ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เห็นได้ชัดว่า เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับการดำเนินชีวิตเกือบ 100% ซึ่งในอีโคซิสเต็มของไลน์มีบริการครบถ้วนให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตประจำวัน

นายพิเชษฐ กล่าวว่า สำหรับไลน์คอล มียอดการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้นเกิน 200% เมื่อเทียบเดือนมกราคมและมีนาคม 2563 ทั้งการใช้งานวอยซ์คอล และวิดีโอคอล ไลน์จึงพัฒนาฟีเจอร์ ฟังก์ชันเพิ่มเติมทั้งในส่วนไลน์คอล และไลน์ออนเดสก์ท็อป เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมคนไทย ขณะที่ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ สำหรับธุรกิจการค้าขาย ในเดือนพฤษภาคม 2563 มีจำนวนเพิ่มจาก 3 ล้านเป็น 4 ล้านบัญชี นอกจากนี้ ไลน์ ยังเสนอแนวคิด กลยุทธ์ ในการทำธุรกิจออนไลน์ เพื่อทำให้แบรนด์เติบโตบนโลกดิจิทัลอย่างยั่งยืน ส่วนยอดการเติบโตของจำนวนร้านค้าที่ใช้มายช้อป ยังสูงถึง 180% (มกราคม-เมษายน 2563) โดยปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าบนไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ที่ใช้เครื่องมือมายช้อปนี้อยู่เป็นหลักหมื่น จากช่วงแรกๆ ที่มีเพียงหลักร้อย ถึงหลักพัน ขณะที่ ไลน์แมน มีการใช้งานเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของปี ที่ยอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 300 % เมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ

“ไลน์ได้ทำหน้าที่แพลตฟอร์มเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อาทิ โครงการไฟน์ฟู้ด ที่เป็นแพลตฟอร์มตัวกลางระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อ, โครงการ ห้าง ททท. ช้อปฟินกินเที่ยวทั่วไทย ที่นำงานแฟร์ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มไลน์ให้ลูกค้าได้ช้อป และกระจายรายได้ไปยังโรงแรม และธุรกิจบริการทั่วประเทศ หรือแม้แต่ธุรกิจยานยนต์ที่นำแพลตฟอร์มไลน์ไปใช้ประโยชน์ในการสื่อสารข้อมูลรถยนต์กับลูกค้า รวมถึงการทำนัดทดลองขับได้ถึงบ้าน และแบรนด์เครื่องสำอางใหญ่ๆ ก็ยังหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันมากขึ้นในช่วงที่หน้าร้านในห้างสรรพสินค้าไม่สามารถเปิดให้บริการได้” นายพิเชษฐ กล่าว

นายพิเชษฐ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมา ไลน์จะประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจมาก เป็นที่นิยมจนเรียกได้ว่ากลายเป็นปัจจัย 5 ในการใช้ชีวิตของคนไทย แต่ไลน์ยังเห็นถึงความท้าทายอยู่มากในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดเดาไม่ได้ เช่นเมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้นทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน ใครที่ปรับตัวได้เร็วก็จะได้เปรียบ ซึ่งไลน์สามารถตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานได้ทั้งหมดของการใช้ชีวิต วิกฤตนี้ถึงแม้จะกระทบในหลายภาคส่วน แต่ไลน์ก็ยังสามารถเติบโตได้ด้วยอีโคซิสเต็ ที่ครบวงจรและพร้อมรองรับทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต