รีเซต

'ชาญศิลป์'​ ยันไม่เคยขอรัฐดัน การบินไทย กลับเข้าเป็นรัฐวิสาหกิจ​

'ชาญศิลป์'​ ยันไม่เคยขอรัฐดัน การบินไทย กลับเข้าเป็นรัฐวิสาหกิจ​
มติชน
23 เมษายน 2564 ( 14:34 )
47
'ชาญศิลป์'​ ยันไม่เคยขอรัฐดัน การบินไทย กลับเข้าเป็นรัฐวิสาหกิจ​

 

ข่าววันนี้ 23 เมษายน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฐานะหนึ่งในผู้ทำแผนฟื้นฟู การบินไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ เข้าพบรัฐบาลเพื่อขอให้นำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่เคยเข้าพบหารือประเด็นดังกล่าวกับรัฐบาล โดยที่ผ่านมาตน และคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ ทำงานตามหน้าที่จัดทำแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จและเสนอให้ศาลล้มละลายกลาง ไปแล้ว ซึ่งจะมีการจัดประชุมให้เจ้าหนี้โหวตแผน ในวันที่ 12 พฤษภาคม​นี้ และศาลฯ จะทำการตัดสินว่า รับหรือไม่รับแผนฟื้นฟูฯ ในวันที่ 28 พฤษภาคม​2564 ต่อไป

 

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​ เรียกกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือเกี่ยวกับการบินไทย นั้น เรื่องนี้การบินไทยไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นขั้นตอนของเจ้าหนี้ที่จะต้องมีการหารือร่วมกันตามปกติ เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูฯการบินไทย อยู่แล้ว เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ในขณะนี้มีฐานะเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ภาครัฐ ที่ถือหุ้นการบินไทยอยู่ในปัจจุบัน

 

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนรัฐบาลหรือกระทรวงการคลังจะมีจุดยืนอย่างไรกับแผนที่ผู้ทำแผนเสนอฯ ตนไม่ทราบ ต้องรอผลการโหวตในการประชุมเจ้าหนี้ ในวันที่ 12 พฤษภาคม​นี้ก่อน ซึ่งตามขั้นตอนการฟื้นฟูฯ ช่วง 3-4 วันก่อนที่จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อโหวตแผนฟื้นฟู ศาลฯ จะเปิดโอกาสให้ เจ้าหนี้ และลูกหนี้ สามารถแก้ไขแผนได้เป็นครั้งสุดท้าย

 

“ตามขบวนการแผนฟื้นฟูเรามีหน้าที่ทำแผนพื้นฟูฯ เสนอต่อเจ้าหนี้และศาลฯ เท่านั้น แผนจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ ว่าจะโหวตรับหรือไม่ หากเจ้าหนี้รับก็ตั้งผู้บริหารแผนเดินหน้าฟื้นฟูต่อไป แต่หากเจ้าหนี้ไม่รับแผน เจ้าหนี้ก็สามารถเสนอศาลฯ ขอทำแผนฟื้นฟูเองได้ จะทำแผนแบบใดมีการปรับโครงสร้างแบบใดก็ขึ้นกับเจ้าหนี้” นายชาญศิลป์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง