รีเซต

เชียงใหม่เปิดไทม์ไลน์ บาทหลวงติดโควิด ไปงานศพที่มหาชัย-พักกรุงเทพฯ

เชียงใหม่เปิดไทม์ไลน์ บาทหลวงติดโควิด ไปงานศพที่มหาชัย-พักกรุงเทพฯ
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 19:13 )
60
เชียงใหม่เปิดไทม์ไลน์ บาทหลวงติดโควิด ไปงานศพที่มหาชัย-พักกรุงเทพฯ

 

เชียงใหม่เปิดไทม์ไลน์ บาทหลวงติดโควิด ผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เดินทางไปงานศพที่มหาชัย เข้าพักที่กรุงเทพฯ ด้านคลัสเตอร์ สถาบันกวดวิชา ไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 5 วันแล้ว แต่ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรค COVID 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ประจำวันนี้ (24 มิ.ย. 64) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่ม 1 ราย ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,137 ราย

 

 

รักษาหายแล้ว 4,086 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 25 ราย แยกเป็น โรงพยาบาลรัฐ 20 ราย และ โรงพยาบาลเอกชน 5 ราย แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 16 ราย

 

 

อาการปานกลาง (สีเหลือง) 6 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 2 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 1 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 26 ราย เท่าเดิม

 

 

ไทม์ไลน์บาทหลวง

 

 

ด้านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มเสี่ยงสูง หรือผู้สัมผัส เมื่อวาน ตรวจไปทั้งหมด 651 ราย พบติดเชื้อ 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.15 ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อยังคงเป็นผู้ที่สัมผัสเชื้อจากต่างจังหวัด แล้วเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่

 

 

หลังจากนั้นก็จะมีการสัมผัสโรคในครอบครัว ในสถานที่ทำงาน ตามมา ถ้าผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาเคร่งครัดในมาตรการจังหวัดเชียงใหม่ มีการ Scan CM Chana และกักตัว ก็จะพบผู้สัมผัสน้อย ถ้าไม่ Scan CM Chana หรือไม่ยอมกักตัว ก็จะพบผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 รายที่พบวันนี้ ตรวจหาเชื้อพบมีผลบวกหลังจากกลับมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง

 

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายล่าสุดวันนี้ CM 4220 เป็นชาย อายุ 34 ปี เป็นนักบวชคริสต์ศาสนานิกายโรมันทาทอลิก ภูมิลำเนาอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีประวัติการเดินทาง คือ ช่วงวันที่ 11-14 มิ.ย.64 เดินทางไปร่วมงานศพที่จังหวัดสมุทรสงคราม

 

 

วันที่ 15-18 มิ.ย.64 เดินทางเข้าพักที่กรุงเทพฯ เและได้เดินทางไป โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค เดอะมอลล์ บางแค ,วันที่ 19 มิ.ย.64 เดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ โดยรถไฟขบวนที่ 13 กรุงเทพ-เชียงใหม่ เวลา 20.00-08.40 น.

 

 

ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง3ราย

 

 

จากนั้นกักตัวอยู่ในที่พัก ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเริ่มมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ถ่ายเหลว ในวันที่ 21 มิ.ย.64 จึงเข้าไปขอรับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และรักษาตัวที่เดียวกัน

 

 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง ทั้งหมด 3 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน กำลังติดตามตัวเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสในขบวนรถไฟด่วนพิเศษ อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อระบุผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าสังเกตอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ยังไม่ต้องตรวจ ถ้ามีอาการจึงค่อยตรวจหาเชื้อ

 

 

ทั้งนี้จึงขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชนเชียงใหม่ทุกท่านรวมถึงโรงแรม หอพักต่างๆ ช่วยกันตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้ามาจากจังหวัดเสี่ยงให้บุคคลเหล่านั้นแสกน CM Chana และกักตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 จนเกิดเป็นการระบาดในจังหวัดเชียงใหม่อีก ส่วน Cluster ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นเวลา 5 วันแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวอยู่อย่างใกล้ชิด

 

 

ส่วนการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด เพื่อจะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ของประชาชนเชียงใหม่จะต้องฉีดวัคซีน 1.2 ล้านคน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสงค์ฉีดแล้ว 820,236 คน คิดเป็นร้อยละ 68 คงค้างอีก 379,769 คน หรือร้อยละ 32 จึงจะถึงเป้าหมายในการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่ป้องกันโรค COVID-19 ได้

 

 

โดยขณะนี้มีผู้ฉีดไปแล้ว 118,657 คน จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ร่วมใจกันฉีดวัคซีน เพื่อเป็นกำแพงเวียงปกป้องโรค COVID-19 ให้กับคนเชียงใหม่ โดยจองคิวผ่านเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” ที่เดียวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง