รีเซต

มารัวๆ! โสมเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำโชว์อีก หลังมะกันเตือนไม่ทันไร

มารัวๆ! โสมเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำโชว์อีก หลังมะกันเตือนไม่ทันไร
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 14:56 )
58
มารัวๆ! โสมเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำโชว์อีก หลังมะกันเตือนไม่ทันไร

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธนำวิถียิงจากเรือดำน้ำ(เอสแอลบีเอ็ม) ซึ่งเกาหลีใต้ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์(7 พ.ค.)นี้ ที่นับเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้ง 2 ของเกาหลีเหนือภายในเวลา 3 วัน และมีขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกาเพิ่งออกมาเตือนในวันก่อนว่าเปียงยางอาจกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ขึ้นอีก และยังมีขึ้นก่อนหน้าที่นายยุน ซอกยอล ผู้นำสายเหยี่ยว จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเพียง 2 วันเท่านั้น

 

เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้แถลงว่า กองทัพของเราตรวจพบเมื่อเวลาประมาณ 14.07 น.ว่า ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ ที่สันนิษฐานว่าน่าจะเป็น เอสแอลบีเอ็ม ได้ถูกยิงออกมาจากน่านน้ำนอกชายฝั่งซินโป ในจังหวัดฮัมกยองใต้ โดยซินโป เป็นอู่ต่อสำคัญของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ และภาพถ่ายจากดาวเทียมในอดีตได้แสดงให้เห็นว่ามีเรือดำน้ำอยู่ที่อู่ต่อเรือแห่งนี้

 

ด้านหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นอ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงวัตถุที่ดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธนำวิถีออกมา พร้อมกันนี้ยังได้ประกาศเรือของญี่ปุ่นให้ระมัดระวังด้วย

 

ขณะที่เมื่อวันศุกร์(6 พ.ค.) กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แถลงเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ที่อาจมีขึ้นเร็วที่สุดในเดือนนี้ โดยอ้างภาพถ่ายจากดาวเทียมที่บ่งชี้ถึงความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่อาจกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์อยู่

 

ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธถี่ขึ้นที่มีการทดสอบไปแล้วถึง 15 ครั้ง รวมถึงการยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับจากปี 2017

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามของกองทัพที่อวดโชว์แสนยานุภาพอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมในพิธี ที่ยังได้ประกาศว่าเขาจะเร่งพัฒนากองทัพนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการชิงลงมือโจมตีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง