รีเซต

"โตโต้ ปิยรัฐ" หนุนลดเพดาน ชี้หนทางเดียว 'ประนีประนอม'

"โตโต้ ปิยรัฐ" หนุนลดเพดาน ชี้หนทางเดียว 'ประนีประนอม'
มติชน
4 พฤศจิกายน 2563 ( 14:01 )
106
"โตโต้ ปิยรัฐ" หนุนลดเพดาน ชี้หนทางเดียว 'ประนีประนอม'

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 63 โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดม็อบคณะราษฎร 63 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโตโต้ ปิยรัฐ – Piyarat Chongthep โดยระบุว่า
การตั้งกรรมการสมานฉันท์ ไม่ต่างอะไรกับการตั้งกรรมการ ที่คู่ขัดแย้งหลักเคาะชื่อ และเลือกมาเพื่อไกล่เกลี่ยปัญหาให้กับตัวเอง ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินทิศทางการแก้ไขปัญหาได้จริงตามที่หลายฝ่ายพยายามนำเสนอ

 

ผมยืนยันว่าทางออกเดียวในเวลานี้ คือ การที่ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก แล้วทุกอย่างจะเดินทางตามช่องทางเพื่อการแก้ไขปัญหาได้ ดังนี้
1.เปิดทางให้มีนายกตามรัฐธรรมนูญและทำสัญญาประชาคม ว่ารัฐบาลจะดำรงอยู่เพื่ออำนวยการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มี สสร จากการเลือกตั้ง หลังจากนั้นเมื่อได้รัฐธรรมนูญแล้ว ก็ให้มีการทำประชามติ รับรองรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (จะถามศาลรัฐธรรมนูญตามหลักก็ว่าไปคิดว่า ถึงเวลานั้นศาลคงมีความเข้าใจมากขึ้น)


2.รัฐบาลยุบสภา เปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ

 

หมายเหตุ ส่วนข้อเรียกร้องที่ 3 เรื่องการปฏิรูปสถาบัน จะสำเร็จได้อย่างไร คำตอบคือ ก็ไปว่ากันตอนร่าง รัฐธรรมนูญ ที่ผ่าน สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง เช่น เราต้องมี สสร. ที่เสนอตัวว่าจะเป็นหนึ่งเสียงที่จะนำประเด็นปฏิรูปสถาบันเข้าบรรจุในสภาร่างฯ หากได้รับการเลือกตั้ง ก็ให้เป็นนโยบายหาเสียงของ สสร ไป เมื่อประชาชนเห็นด้วยว่าควรปฏิรูปสถาบัน เราก็จะมี สสร ที่นำเสนอแนวทางนี้เข้าสภาเป็นจำนวนมาก

ผมว่าหนทางนี้เป็นหนทางเดียวที่จะประนีประนอม ตามที่เขาว่า