รีเซต

เทศบาลนครนนท์ งดจัดงาน ลอยกระทง หวั่นโควิด-จับตาน้ำทะเลหนุน

เทศบาลนครนนท์ งดจัดงาน ลอยกระทง หวั่นโควิด-จับตาน้ำทะเลหนุน
ข่าวสด
10 พฤศจิกายน 2564 ( 13:25 )
35
เทศบาลนครนนท์ งดจัดงาน ลอยกระทง หวั่นโควิด-จับตาน้ำทะเลหนุน

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงาน ลอยกระทง ปีนี้แล้ว หวั่นโควิดระบาด-จับตาน้ำทะเลหนุนในพื้นที่ตลอดทั้งเดือน ของดจุดธูปเทียน หวั่นไฟไหม้บ้านริมน้ำ

 

วันที่ 10 พ.ย.2564 นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำใน จ.นนทบุรี ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือนนี้ ทางเทศบาลนครนนทบุรีจึงจำเป็นต้องงดการจัดงานลอยกระทงประจำปี 2564 เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือน

 

นายสมนึก กล่าวต่อว่า ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตามมาตราการการเว้นระยะห่าง และการจัดงานที่มีการรวมกลุ่มเป็นหมู่มาก ทำให้เทศบาลจำเป็นต้องงดจัดงานลอยกระทงในปีนี้ออกไปก่อน นอกจากนี้ เทศบาลยังเกรงว่าการลอยกระทงในแม่น้ำในปีนี้ซึ่งยังมีระดับน้ำที่สูงและท่วมบ้านเรือนประชาชนริมน้ำอยู่ อาจจะเป็นการกระทำสุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้กับบ้านเรือนประชาชนริมน้ำที่มีกระทงลอยเข้าไปติด

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงาน ลอยกระทง ปีนี้แล้ว หวั่นโควิดระบาด-จับตาน้ำทะเลหนุนในพื้นที่ตลอดทั้งเดือน

 

นายสมนึก กล่าวอีกว่า จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่จะลอยกระทงในปีนี้ว่า ควรงดการจุดธูปเทียนหรือเปลี่ยนสถานที่ไปลอยกระทงในพื้นที่สระของสวนสาธารณะจะเป็นการป้องกันให้บ้านเรือนประชาชนริมน้ำได้รับความปลอดภัยจากกระทงที่ลอยได้มากกว่า ส่วนในปีถัดไปหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว ทางเทศบาลก็จะกลับมาจัดงานลอยกระทงประจำปีต่อไป

 

"แม้ในปีนี้ เทศบาลนครนนทบุรี จะงดจัดงานลอยกระทงประจำปีแล้วก็ตาม แต่ก็เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ไว้คอยอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลลอยกระทงไว้ให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ ทางเทศบาลจึงเตรียมความพร้อมดูแลอำนวยความสะดวกไว้ 4 แห่ง คือ บริเวณท่าน้ำนนทบุรี สวนสาธารณะ 80 พรรษา อุทยานมกุฎรมยสราญ และ พุทธสถานเชิงท่า จึงขอความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างด้วย ตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง" นายสมนึก กล่าว

นอกจากนี้ นายสมนึก ยังกล่าวถึงสถานการณ์แนวกั้นน้ำที่ได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ชุมชนวัดเขมา ชุมชนวัดนครอินทร์ และซอยพิบูลสงคราม 5 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า หลังเกิดเหตุแนวกั้นน้ำพังทะลายลง เทศบาลได้เร่งส่งทีมเจ้าหน้าที่ส่งซ่อมแซมอุดรอยรั่วในแต่ละจุดทันที ซึ่งเทศบาลมีศูนย์ป้องกันอุทกภัยอยู่ที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า จึงทำให้สามารถป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่สำคัญส่วนอื่น ๆ เอาไว้ได้

นายสมนึก กล่าวอีกว่า ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำดังกล่าวที่ขึ้นสูงสุดในรอบปีนั้น ทางเทศบาลเตรียมนำถุงยังชีพและยาป้องกันน้ำกัดเท้าลงแจกช่วยเหลือในแต่ละชุมชนต่อไป ซึ่งสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของเขตเทศบาลนครนนทบุรี ยังคงต้องจับตาเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง