รีเซต

นาซาถอดนักบิน 2 คน ออกจากภารกิจ Crew-9 เพื่อเปิดที่นั่งว่างรับนักบินในภารกิจ Starliner

นาซาถอดนักบิน 2 คน ออกจากภารกิจ Crew-9 เพื่อเปิดที่นั่งว่างรับนักบินในภารกิจ Starliner
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2567 ( 14:44 )
18
นาซาถอดนักบิน 2 คน ออกจากภารกิจ Crew-9 เพื่อเปิดที่นั่งว่างรับนักบินในภารกิจ Starliner

วันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา นาซาได้ถอดรายชื่อนักบินอวกาศ 2 คน ออกจากภารกิจ SpaceX Crew-9 จากเดิมต้องมีนักบินอวกาศเดินทางขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับยานจำนวน 4 คน เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับนักบินอวกาศอีก 2 คน ในภารกิจ Starliner ที่ติดค้างอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เดินทางกลับโลก


ประกาศดังกล่าวทำให้ภารกิจ SpaceX Crew-9 เหลือนักบินอวกาศเดินทางขึ้นไปพร้อมกับยาน 2 คน คือ นักบินอวกาศนาซานิค เฮก (Nick Hague) และนักบินอวกาศผู้เชี่ยวชาญภารกิจอเล็กซานเดอร์ กอร์บูนอฟ (Aleksandr Gorbunov) จากองค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos) ส่วนนักบินอวกาศซีน่า คาร์ดแมน (Zena Cardman) และสเตฟานี วิลสัน (Stephanie Wilson) ที่ถูกตัดรายชื่อออกไปนาซายืนยันว่าจะมอบหมายภารกิจใหม่ให้ในอนาคต 


สำหรับ 2 ที่นั่ง ที่ว่างลงในภารกิจ SpaceX Crew-9 จะถูกใช้รับนักบินอวกาศบุตช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และนักบินอวกาศซูนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) ในภารกิจ Starliner เดินทางกลับโลก หลังจากตัวยาน Starliner ประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนและเครื่องขับดัน ส่งผลให้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นานกว่า 2 เดือน จากกำหนดการเดิม 8 วัน ในภารกิจทดสอบยาน Starliner  


ก่อนหน้านี้นาซาและบริษัท โบอิง (Boeing) ได้ตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนและเครื่องขับดันของยาน Starliner จึงระดมผู้เชี่ยวชาญ และการทำสอบอย่างเข้มข้นนานกว่า 2 เดือน เพื่อประเมินตัวเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุดในการนำนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ในภารกิจ Starliner เดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย ก่อนประกาศเลือกวิธีการให้ยาน Starliner เดินทางกลับโลกแบบไร้นักบินอวกาศภายในยานอวกาศ ส่วนนักบินอวกาศทั้ง 2 คน นาซาเลือกใช้การปรับจำนวนนักบินอวกาศในภารกิจ SpaceX Crew-9 เพื่อขึ้นไปรับและเดินทางกลับโลก


กำหนดการหลังจากนี้คาดว่ายาน Starliner จะทำการแยกตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในวันที่ 6 กันยายน เพื่อให้ท่าเทียบยานอวกาศบริเวณโมดูลฮาร์โมนีว่างลง และสามารถรองรับยานอวกาศในภารกิจ SpaceX Crew-9 ที่จะเดินทางขึ้นไปเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ได้ ส่วนยาน Starliner จะเดินทางกลับโลกผ่านชั้นบรรยากาศแบบไร้นักบินอวกาศภายในยานอวกาศ 


สำหรับภารกิจ SpaceX Crew-9 คาดว่าจะเดินทางกลับโลกพร้อมนักบินอวกาศ 4 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2025 ซึ่งนาซาแล้วประเมินว่าวิธีการนี้มีผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนรอบการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS น้อยที่สุด และเป็นวิธีการที่นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ในภารกิจยาน Starliner เดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัยมากที่สุด


ที่มาของข้อมูล Space.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง