รีเซต

รถหุ่นยนต์ทำความสะอาดถนน ชาร์จหนึ่งครั้งทำความสะอาด 1 ล้านตารางฟุต

รถหุ่นยนต์ทำความสะอาดถนน ชาร์จหนึ่งครั้งทำความสะอาด 1 ล้านตารางฟุต
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 11:45 )
20
รถหุ่นยนต์ทำความสะอาดถนน ชาร์จหนึ่งครั้งทำความสะอาด 1 ล้านตารางฟุต

บริษัท วีไรด์ (WeRide) ประเทศจีน เปิดตัวโรโบ สวีปเปอร์ (Robosweeper) รถหุ่นยนต์ทำความสะอาดถนน สวนสาธารณะ หรือริมทางเท้าในเมือง จุดเด่นอยู่ตรงที่สามารถทำงานร่วมกับพนักงานทำความสะอาดที่เป็นมนุษย์ หรือทำความสะอาดแบบอัตโนมัติได้ทั้งกลางวันและกลางคืน 


บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งในปี 2017 โดยอดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของห้องปฏิบัติการขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) ซึ่งกระจายอยู่ในหลายประเทศ เช่น ศูนย์การวิจัยในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ และจีน


ทีมงานพัฒนารถหุ่นยนต์ของบริษัทมองเห็นว่าเทคโนโลยีรถหุ่นยนต์ทำความสะอาดเมืองนั้นยังมีโอกาสเติบโตสูง แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์อาจไม่ใช่สิ่งใหม่ และกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่พบเห็นได้โดยเฉพาะในประเทศจีน


บริษัทเริ่มต้นพัฒนารถหุ่นยนต์ทำความสะอาดในช่วงปี 2022 โดยมีชื่อว่า L4 และได้รับการทดสอบในเขตหนานซา กวางโจว ประเทศจีน รถหุ่นยนต์ L4 ได้รับการออกแบบให้เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ไม่มีพวงมาลัยในห้องคนขับ ทำงานร่วมกับเซนเซอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาโดยบริษัท NVIDIA เชื่อมต่อข้อมูลบนระบบคลาวด์ รองรับการควบคุมระยะไกล


สำหรับรถหุ่นยนต์โรโบ สวีปเปอร์ (Robosweeper) ได้รับการออกแบบใหม่ โดยใช้ข้อมูลการพัฒนารถหุ่นยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่ถูกเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โครงสร้างตัวรถมีความยาว 2,579 มิลลิเมตร สามารถตีวงเลี้ยวในระยะ 2.7 เมตร ใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่พัฒนาโดยบริษัท WeRide 


เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ คือ เซนเซอร์และกล้องมุมมอง 360 องศา ตรวจจับสิ่งกีดขวางและสภาพแวดล้อมรอบตัวรถได้อัตโนมัติ รวมไปถึงความสามารถในการเข้าใจสัญญาณจราจร และระบบหลบหลีกสิ่งกีดขวางทั้งที่ตั้งอยู่กับที่และเคลื่อนที่


จุดเด่นของรถหุ่นยนต์โรโบ สวีปเปอร์ (Robosweeper) อยู่ตรงที่ความสามารถในการทำงานต่อเนื่องและยาวนาน ครอบคลุมพื้นที่ทำความสะอาดกว่า 1.3 ล้านตารางฟุต พร้อมติดตั้งแท้งค์น้ำขนาด 400 ลิตร ถังขยะขนาด 240 ลิตร เพื่อการทำความสะอาดที่ต่อเนื่อง หากแบตเตอรี่หรือปริมาณน้ำหมดลงรถหุ่นยนต์รุ่นนี้จะวิ่งกลับไปชาร์จแบตเตอรี่และเติมน้ำโดยอัตโนมัติ




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง