รีเซต

สธ. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลเซ่นโควิดกว่า 2หมื่นราย เผย ยังคุมโอมิครอนได้

สธ. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลเซ่นโควิดกว่า 2หมื่นราย เผย ยังคุมโอมิครอนได้
ข่าวสด
23 ธันวาคม 2564 ( 10:12 )
58
สธ. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลเซ่นโควิดกว่า 2หมื่นราย เผย ยังคุมโอมิครอนได้

สธ. จัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้เสียชีวิตจาก โควิด 19 กว่า 2 หมื่นราย เผย โอมิครอน ยังคุมได้ ไม่รุนแรงกว่าเดลตา แต่อาจแพร่เร็วกว่า ระบุ เตียงยังมีเพียงพอ

 

วันที่ 23 ธ.ค.2564 ที่ศาลาพระธรรมโกศาจารย์ วัดพุทธปัญญา จ.นนทบุรี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำทีมผู้บริหารและบุคลากร สธ. จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ในประเทศไทยทุกราย ซึ่งประเทศไทยพบผู้เสียชีวิตรายแรกตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 จนถึงปัจจุบันเสียชีวิต 21,501 ราย

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า วันนี้ฉีดวัคซีนได้ครบ 101 ล้านโดส เป็นการสร้างความปลอดภัยของประเทศชาติ แต่การระบาดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นราย สธ.มีความเสียใจต่อการเสียชีวิตที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 20 กว่าราย อสม. 38 ราย หวังว่าทุกคนจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไป และรีสตาร์ทการทำงานกันใหม่

 

สธ. จัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้เสียชีวิตจาก โควิด 19 กว่า 2 หมื่นราย เผย โอมิครอน ยังคุมได้

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับเชื้อโอมิครอนยังดูแลได้ ข้อสรุปตอนนี้คือความรุนแรงไม่มากกว่าเดลตา อาจแพร่เร็วกว่า แต่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ส่วนเตียงรักษามีประมาณ 2 แสนเตียง ใช้ไป 3 หมื่นเตียง ทั้งนี้ สธ.ประชุมเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการยกระดับควบคุมป้องกันโรค และมอบหมายให้กรมควบคุมโรคจำลองการคาดการณ์การระบาดของเชื้อโอมิครอนด้วย

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า คาดจะได้ข้อสรุปวันที่ 27 ธ.ค.นี้ และวางแผนรองรับทั้งรักษา ป้องกัน หากประเมินแล้ว ตอนเชื้อเดลตาเข้าไทยมีการฉีดวัคซีนเพียง 20-30% เท่านั้น ความรู้ยังมีไม่มาก เตียงอาจจะไม่พอ แต่ตอนนี้มีเตียงเพียงพอ มีระบบ HI /CI รองรับ การครอบคลุมวัคซีนมีมากขึ้น

 

 

"เบื้องต้นข้อมูลกรมควบคุมโรครายงาน คือ โอมิครอนความรุนแรงไม่น่ามากกว่าเดลตา เพราะจากข้อมูลและรายงานต่างประเทศ อย่างอังกฤษติดเชื้อเป็นหมื่นราย เสียชีวิต 12 ราย" นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า การวางฉากทัศน์ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่บนความครอบคลุมวัคซีนนัก แต่ครั้งนี้มีการครอบคลุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง