รีเซต

ญี่ปุ่นอ่วมดินไหวซ้อน “ดับเจ็บทะลุร้อย” ไฟดับ 2 ล้านหลัง-ชินคันเซ็นตกราง

ญี่ปุ่นอ่วมดินไหวซ้อน “ดับเจ็บทะลุร้อย” ไฟดับ 2 ล้านหลัง-ชินคันเซ็นตกราง
ข่าวสด
17 มีนาคม 2565 ( 15:08 )
184
ญี่ปุ่นอ่วมดินไหวซ้อน “ดับเจ็บทะลุร้อย” ไฟดับ 2 ล้านหลัง-ชินคันเซ็นตกราง

ญี่ปุ่นอ่วมดินไหวซ้อน - เอเอฟพี รายงานวันที่ 17 มี.ค. ถึงความคืบหน้าหลังเกิด แผ่นดินไหว ซ้อนสองครั้ง มีจุดศูนย์กลางนอกชายฝั่งจังหวัดฟูกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันพุธที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ครั้งแรกเป็นแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แม็กนิจูด จากนั้นไม่กี่นาทีต่อมาเมื่อเวลา 23.36 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ความรุนแรง 7.4 แม็กนิจูด ในบริเวณเดียวกันและลึกลงใต้ทะเลราว 60 กิโลเมตร

 

เบื้องต้นหน่วยดับเพลิงและการจัดการภัยพิบัติญี่ปุ่นระบุพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย ได้รับบาดเจ็บแล้ว 107 คน และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากประชาชนทั่วประเทศเพิ่งรำลึกครบรอบ 11 ปีเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ และภัยพิบัตินิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมะ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 18,500 รายเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554

 

 

ก่อนหน้านี้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ แต่ต่อมายกเลิก ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ระบุว่ามีคลื่นสูงราว 30 เซนติเมตรเหนือน้ำทะเลซัดชายฝั่งในเมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโตเดียวและหลายเมืองใกล้จุดศูนย์กลาง ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนราว 2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้

 

นอกจากนี้ยังมีเหตุรถไฟชินคันเซ็นไถลตกราง ส่งผลให้ผู้โดยสาร 75 คน และเจ้าหน้าที่ 3 คนต้องติดอยู่บนขบวนรถไฟนานกว่า 4 ชั่วโมงก่อนได้รับความช่วยเหลือ แต่โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

 

ขณะที่ นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่าได้รับรายงานความเสียหายเล็กน้อยในเบื้องต้น และยังไม่พบความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงมักเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันหลังแผ่นดินไหว จึงขอเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้อาคารที่ได้รับความเสียหายและสถานที่เสี่ยงพังถล่ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง