รีเซต

แว่นตาอัจฉริยะ ! มาพร้อม ChatGPT โมเดล GPT-4o ล่าสุด

แว่นตาอัจฉริยะ ! มาพร้อม ChatGPT โมเดล GPT-4o ล่าสุด
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 15:32 )
28
แว่นตาอัจฉริยะ ! มาพร้อม ChatGPT โมเดล GPT-4o ล่าสุด

มนุษย์เรามีแนวคิดแว่นตาอัจฉริยะแล้ว แต่การมาถึงของ AI อย่างแชทจีพีที (ChatGPT) หรือเจมิไน (Gemini) ก็ได้ยกระดับความสามารถของแว่นตาอัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งล่าสุด บริษัทผู้ผลิตแว่นตาอัจฉริยะสัญชาติสหรัฐฯ โซโลส์ (Solos) ก็เพิ่งประกาศเปิดตัวแอร์โก วิชชัน (AirGo Vision) แว่นตาอัจฉริยะที่มี AI แชทจีพีโมเดลล่าสุดอย่าง GPT-4o อยู่ข้างใน


AirGo Vision จะทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวได้ และสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนกับที่ผู้ใช้มองเห็นผ่านกล้องจิ๋วที่ติดอยู่ฝั่งขวาตรงข้างกรอบเลนส์แว่นตา สามารถใช้เสียงเพื่อสั่งการทำงานของ GPT-4o เชื่อมต่อหูฟังและสมาร์ตโฟนได้ มีไฟ LED เพื่อแจ้งเตือน มีประโยชน์ในกรณีที่อยู่สถานที่ที่เสียงดังมาก จนไม่ได้ยินเสียงแจ้งเตือน 


ตัวแว่นตาออกแบบมาให้สามารถถอดเปลี่ยนได้ ดังนั้นบางกรณีจึงสามารถถอดกล้องออก หรือสามารถเปลี่ยนเป็นเลนส์สายตา หรือเป็นเลนส์แว่นกันแดดได้ มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่สามารถเล่นเพลงได้นาน 10 ชั่วโมง หรือคุยโทรศัพท์ได้นาน 7 ชั่วโมง


ซึ่งความสามารถของแว่นอัจฉริยะนี้ก็หลากหลายมาก เช่น สามารถให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ การจดจำผู้คนและวัตถุ เช่น หากกำลังไปซื้อของ ก็สามารถถามได้ว่า กำลังดูอะไรอยู่ ราคาเท่าไหร่ และมีข้อเสนอที่ราคาถูกกว่านี้หรือไม่ สามารถบอกเส้นทางนำทางได้ สามารถแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์ สามารถถ่ายภาพและวิดีโอสิ่งต่าง ๆ ที่มองเห็นได้ รวมถึงสามารถสรุปกิจกรรมที่ทำตลอดวันได้ด้วย


นอกจาก GPT-4o แล้ว ยังสามารถใช้คลอดด์ (Claude) ของสตาร์ตอัปอย่างแอนโทรปิก (Anthropic) หรือ Gemini ของ Google ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม AirGo Vision ยังไม่สามารถแสดงผลผ่านหน้าจอได้ สามารถตอบสนองได้ผ่านเสียงเท่านั้น 


ทั้งนี้ในตลาดแว่นตาอัจฉริยะ เว็บไซต์ ZDNET เผยว่าคู่แข่งเพียงรายเดียวของ AirGo Vision มีเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น ก็คือ Meta’s Ray-Ban ของ Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) นั่นเอง ซึ่งการมี AI ที่เก่งมาก ๆ อย่าง GPT-4o ก็อาจจะทำให้สร้างข้อได้เปรียบที่น่าสนใจให้ AirGo Vision ได้


เรื่องความสามารถยังต้องรอการพิสูจน์ โดย AirGo Vision ยังไม่มีกำหนดวางขายที่แน่นอน แต่คาดว่าจะวางขายสิ้นปีนี้ ส่วนในเดือนกรกฎาคม 2024 นี้ จะวางขายเฉพาะโครงแว่นในราคา 249.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,200 บาท


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering9to5googleZDNet

ที่มารูปภาพ Solos

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง