รีเซต

ผลวิจัยสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงมะเร็งจมูก-ลำคอ สูงกว่าบุหรี่ธรรมดา เหตุพ่นควันทางจมูก

ผลวิจัยสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงมะเร็งจมูก-ลำคอ สูงกว่าบุหรี่ธรรมดา เหตุพ่นควันทางจมูก
ข่าวสด
23 มีนาคม 2565 ( 16:03 )
196
ผลวิจัยสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงมะเร็งจมูก-ลำคอ สูงกว่าบุหรี่ธรรมดา เหตุพ่นควันทางจมูก

ผลวิจัยสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงมะเร็งจมูก-ลำคอ สูงกว่าบุหรี่ธรรมดา เหตุพ่นควันทางจมูก ทำให้เซลล์เยื่อบุโพรงจมูกถูกทำลายมากกว่าคนสูบบุหรี่ธรรมดาถึง 10 เท่า

 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ขณะนี้มีงานวิจัยใหม่จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สันนิษฐานว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งของจมูก ไซนัส และลำคอ สูงกว่าการสูบบุหรี่ธรรมดา เพราะส่วนใหญ่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะพ่นควันออกทางจมูกมากกว่าคนที่สูบบุหรี่ธรรมดาถึง 2 เท่า เทียบกับคนสูบบุหรี่ธรรมดาส่วนใหญ่มักพ่นควันออกทางปาก

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันงานวิจัยเรื่องอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้ามีออกมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพระยะสั้น ลบล้างความเชื่อที่ฝ่ายสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้ามักอ้างว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา 95% อีกทั้งข้ออ้างนี้เป็นเพียงข้อสรุปจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ปัจจุบันไม่น่าเชื่อถืออีกแล้ว เพราะทำการศึกษาตั้งแต่ ก.ค. 2013 และเป็นเพียงความคิดเห็นของคณะผู้วิจัยจำนวน 12 คน

 

“ในขณะนั้นหลักฐานงานวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้ามีน้อยมาก งานวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อสิ้นปี 2012 มีเพียง 54 ชิ้น แต่ปัจจุบันจนถึงปี 2021 มีงานวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 10,113 ชิ้น สิ่งที่อยากฝากเป็นข้อคิดคือ หากผลกระทบระยะสั้นของการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นเลวร้ายยิ่งกว่าการสูบบุหรี่ธรรมดา ดังนั้นจะเชื่อได้อย่างไรว่าอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าในระยะยาวจะน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา” ดร.พญ.เริงฤดี กล่าว

 

ดร.เอมม่า คารีย์ นักวิจัยจากภาควิชาเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ทำการศึกษาโดยสังเกตรูปแบบการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าแบบต่างๆ ของประชาชนในเมืองนิวยอร์ก 341 คน เป็นเวลา 1 ปี โดยแบ่งเป็นคนที่สูบบุหรี่ธรรมดา 122 คน สูบบุหรี่ไฟฟ้า 123 คน และสูบฮุกก้า 96 คน พบว่า โดยเฉลี่ย 63% ของคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า และ 50% ของคนสูบฮุกก้า จะพ่นควันออกทางจมูก ส่วนคนที่สูบบุหรี่ธรรมดามีเพียง 22% ที่พ่นควันออกทางจมูก

 

“สาเหตุที่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้ามักจะพ่นควันออกทางจมูกน่าจะมาจากการที่บุหรี่ไฟฟ้าเน้นกลิ่นที่หลากหลาย ทำให้คนสูบเลือกที่จะสูดพ่นทางจมูกมากกว่าเพื่อรับกลิ่นเหล่านี้ จากผลวิจัยทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าหรือฮุกก้าน่าจะเสี่ยงที่จะเกิดโรคทางจมูก ไซนัส ลำคอ รวมถึงทางเดินหายใจส่วนบนมากกว่าคนสูบบุหรี่ธรรมดา โดยก่อนหน้านี้คณะนักวิจัยทีมเดียวกันเคยทำการศึกษามาแล้วพบว่า เซลล์เยื่อบุโพรงจมูกของคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าถูกทำลายมากกว่าคนสูบบุหรี่ธรรมดาถึง 10 เท่า” ดร.เอมม่า กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง