รีเซต

การแข่งขันอาชีวะจีน-ไทย หนุน 'เยาวชนอาเซียน' ลุยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

การแข่งขันอาชีวะจีน-ไทย หนุน 'เยาวชนอาเซียน' ลุยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
Xinhua
27 ธันวาคม 2565 ( 10:42 )
67
การแข่งขันอาชีวะจีน-ไทย หนุน 'เยาวชนอาเซียน' ลุยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

กรุงเทพฯ, 26 ธ.ค. (ซินหัว) -- การประกวดนวัตกรรมและการทำสื่อออนไลน์สู่ตลาดจีนสำหรับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาจีน-ไทย หรือ "โป๋ต่าว คัพ" (Bodao Cup) ครั้งที่ 2 ประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นนาน 3 เดือน ได้เสร็จสิ้นเมื่อไม่นานนี้ โดยการประกวดดังกล่าวมุ่งส่งเสริมทักษะดิจิทัล เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างนักศึกษาจีนและไทย และเพิ่มความสามารถของการเป็นผู้ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

 

รายงานระบุว่าการประกวดนี้ถือเป็นการบุกเบิกแนวปฏิบัติสำคัญภายใต้โครงการ "จีน + ทักษะอาชีพ" ของความร่วมมือไทย-จีน และเป็นแพลตฟอร์มที่ผสมผสานการเรียนรู้ภาษาจีน การฝึกอบรมทักษะอีคอมเมิร์ซ การเป็นผู้ประกอบการ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และอื่นๆ เพื่อชี้นำเยาวชนอาเซียนใช้อีคอมเมิร์ซเริ่มต้นธุรกิจ ตลอดจนเกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการค้าในหมู่ประเทศอาเซียนการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันนวัตกรรมสื่อออนไลน์ และการแข่งขันถ่ายทอดสด ซึ่งมุ่งทดสอบทักษะการตลาดและการผลิตคลิปวิดีโอสั้น รวมถึงทักษะการไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สดจำหน่ายสินค้า โดยมีผู้สมัครเข้าแข่งขันจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาในจีนและไทยรวม 193 แห่ง จำนวน 2,276 คน ส่วนการให้คะแนนมาจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและการโหวตทางออนไลน์

 

 

อนึ่ง โรงเรียนพณิชยการปักกิ่งของจีนได้รับรางวัลชนะเลิศของการแข่งขันประเภทนวัตกรรมสื่อออนไลน์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเซินเจิ้นของจีนได้รับรางวัลชนะเลิศของการแข่งขันประเภทการถ่ายทอดสด ด้านเบญญาดา ลิ้มวัฒนะ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี เผยว่าเธอมีโอกาสได้พัฒนาความรู้ภาษาจีนและได้มิตรภาพอันล้ำค่าผ่านการประกวดนี้ ซึ่งล้วนเป็นประสบการณ์อันยากลืมเลือนคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมองว่าผลงานของผู้เข้าแข่งขันนั้นดีมาก การไลฟ์สดดูสมจริงและเป็นธรรมชาติ มีการอธิบายสินค้าได้ตรงจุด โดยการแข่งขันทั้งสองประเภทสะท้อนว่านักศึกษาจีนและไทยมีทักษะการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันเหล่านักศึกษาทีมผสมยังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด รู้จักผสมผสานความเข้าใจและแนวคิดที่แตกต่างตามวัฒนธรรมของตนเข้าสู่ผลงาน ทำให้เกิดการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง